อิหร่านเดินหน้าบรรจุเชื้อเพลิงยูเรเนียมในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งแรกของประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Saturday August 21, 2010 13:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อิหร่านเริ่มบรรจุเชื้อเพลิงยูเรเนียมที่โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์แห่งแรกของประเทศในวันนี้ ขณะที่รัฐบาลเตรียมจัดงานฉลองการเปิดโรงงานนิวเคลียร์ขนาด 1,000 เมกะวัตต์ในเมืองบูเชอร์ ทางตอนใต้ของอิหร่านอย่างเป็นทางการ

การเดินเครื่องผลิตเชื้อเพลิงที่โรงงานนิวเคลียร์แห่งแรกของอิหร่านในวันนี้ ถือเป็นความคืบหน้าครั้งสำคัญด้านโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน หลังจากที่การเปิดโรงงานแห่งนี้ต้องล่าช้าไปนานถึงสิบปีจากปัญหาด้านการเงินและเทคโนโลยี รวมถึงแรงกดดันจากชาติตะวันตกที่เกรงว่า อิหร่านอาจเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมเพื่อนำเชื้อเพลิงไปใช้ในการผลิตอาวุธนิวเคลียร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การเปิดโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ของอิหร่านจะมีเจ้าหน้าที่จากรัสเซียคอยควบคุมการดำเนินงาน ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญจากสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) จะเข้าร่วมในการตรวจสอบกระบวนการบรรจุเชื้อเพลิงต่างๆ เพื่อสร้างความมั่นใจว่า การผลิตเชื้อเพลิงในโรงงานแห่งนี้จะไม่ถูกนำไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์ในด้านอื่น

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ มีหลายประเทศที่แสดงความกังวลต่อกรณีที่อิหร่านประกาศเพิ่มการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมจากระดับ 3.5% ขึ้นเป็น 20% ซึ่งเป็นระดับที่ใกล้เคียงกับการใช้ผลิตอาวุธนิวเคลียร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ