สศก.เร่งบูรณาการแผนพัฒนาระบบจัดการน้ำการเกษตรปี 54 ใน 7 จ.ภาคใต้ตอนบน

ข่าวทั่วไป Monday August 23, 2010 17:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชุมพล พูลศิริ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 8 (สศข.8) จังหวัดสุราษฎร์ธานี สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เปิดเผยว่า สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 8 ได้ร่วมกับ 7 จังหวัดภาคใต้ตอนบน จัดทำแผนปฏิบัติการพัฒนาด้านการเกษตร ภายใต้โครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร เพื่อให้เป็นแผนนำร่องในการปรับเปลี่ยนกระบวนการพัฒนาการเกษตรในระดับพื้นที่ให้ สอดคล้องกับความต้องการของชุมชนและศักยภาพของพื้นที่ ด้วยการบูรณาการของหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ร่วมกัน โดยใช้พื้นที่ที่ได้รับประโยชน์จากแหล่งน้ำของชลประทานเป็นศูนย์กลางเพื่อเพิ่ม ประสิทธิภาพด้านการผลิต การตลาด และการบริหารจัดการแบบครบวงจร

สำหรับพื้นที่แหล่งน้ำของชลประทานนำร่องใน 7 จังหวัดที่จะดำเนินการ มีดังนี้

จังหวัดสุราษฎร์ธานี คัดเลือก อ่างเก็บน้ำบางทรายนวล หมู่ที่ 3 ตำบลคลองชะอุ่น อำเภอพนม, จังหวัดระนอง คัดเลือกโครงการอาคารอัดน้ำห้วยหอย มู่ที่ 1,2 ตำบลในวงใต้ อำเภอละอุ่น, จังหวัดกระบี่ คัดเลือกอ่างเก็บน้ำคลอง หยา หมู่ที่ 1 ตำบลคลองหยา อำเภอปลายพระยา, จังหวัดพังงา คัดเลือกโครงการฝายคลองถ้ำ ครอบคลุมพื้นที่ หมู่ที่ 1-3 ตำบลตากแดด อำเภอเมือง และหมู่ที่ 2,6 ตำบลกระโสม อำเภอตะกั่วทุ่ง

จังหวัดภูเก็ต คัดเลือกโครงการทำนบดินบ้านป่าคลอกตำบลป่าคลอก อำเภอถลาง, จังหวัดชุมพร คัดเลือกโครงการฝายบ้านปังหวานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ หมู่ที่ 4 ตำบลปังหวาน อำเภอพะโต๊ะ และโครงการทำนบดินห้วยใน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ หมู่ที่ 7 ตำบลทุ่งคาวัด อำเภอละแม และจังหวัดนครศรีธรรมราช คัดเลือกโครงการอ่างเก็บน้ำคลองกะทูน หมู่ที่ 2 ตำบลกะทูน อำเภอพิปูน และโครงการฝายทดน้ำคลองไม้เสียบ หมู่ที่ 9 ตำบลเกาะขันต์ อำเภอชะอวด

ทั้งนี้ การจัดทำแผนดังกล่าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในแต่ละจังหวัด ซึ่งมีสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรในเขตพื้นที่ร่วมบูรณาการจัดทำ แผนพัฒนาการด้านการเกษตรตามโครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตรโดยใช้แหล่งน้ำของ ชลประทานเป็นศูนย์กลางในการผลิต การตลาด และการบริหารจัดการแบบครบวงจรไม่น้อยกว่า 1 แหล่งต่อ จังหวัด โดยขณะนี้ได้เข้าร่วมประชุมคณะอนุกรรมการบูรณาการแผนปฏิบัติการด้านการเกษตรระดับจังหวัด การจัดทำเวทีประชาคมและจัดทำแผนปฏิบัติการโครงการดังกล่าวใน 7 จังหวัดภาคใต้ตอนบน เพื่อจะได้ดำเนินการในปีงบประมาณ 2554 ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ