นักวิชาการเกษตรชี้ข้าวป่าสายพันธุ์จากออสเตรเลียจะช่วยเพิ่มผลผลิตธัญพืชของเอเชีย

ข่าวต่างประเทศ Monday August 30, 2010 12:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาสตราจารย์โรเบิร์ต เฮนรี่ จากมหาวิทยาลัยควีนแลนด์ของออสเตรเลีย เปิดเผยว่า ประเทศญี่ปุ่นกำลังเล็งนำพันธุ์ข้าวป่าของออสเตรเลียมาผสมพันธุ์กับข้าวพันธุ์พื้นเมืองเพื่อเพิ่มอัตราการอยู่รอดของการเพาะปลูก

โดยศ.เฮนรี่ กล่าวว่า การปรับปรุงสายพันธุ์ข้าวทำให้สายพันธุ์ข้าวป่าในเอเชียสูญสิ้นไป ดังนั้น หลายประเทศจึงได้นำพันธุ์ข้าวป่าของออสเตรเลียมาผสมพันธุ์กับธัญพืชเพื่อเพิ่มความสามารถในการต้านทานต่อความแห้งแล้ง แมลงที่เป็นศัตรูพืช และโรคต่างๆ นอกจากนี้ พันธุ์ข้าวป่าของออสเตรเลียยังจะให้ผลผลิตที่น่าจะสามารถรับมือกับแรงกดดันใหม่ๆในสภาพแวดล้อม และตอบสนองในเรื่องความมั่นคงทางอาหารในอนาคต

นอกจากนี้ ศ.เฮนรี่ กล่าวเสริมว่า "หลักการนี้ได้รับการยอมรับในประเทศต่างๆในเอเชียอีกหลายประเทศที่มีจำนวนประชากรสูงและมีความสามารถในการผลิตอาหารจำกัด"

โดยศ เฮนรี่ ระบุว่า ได้ใช้เทคนิคกรดดีอ๊อกซิริโบนูเคลอิก (ดีเอ็นเอ) ในการทดสอบว่าพันธุ์ข้าวป่าของออสเตรเลียและสามารถผสมพันธุ์กับข้าวพันธุ์ญี่ปุ่นได้หรือไม่ โดยพันธุ์ข้าวป่าของออสเตรเลียมีลักษณะคล้ายกับข้าวป่าทั่วไปของเอเชียก่อนที่จะมีการปรับปรุงสายพันธุ์ข้าวให้เข้ากับท้องถิ่น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ