กทม.เปิดโครงการ"มอเตอร์ไซค์ยิ้ม" ทำประกันอุบัติเหตุให้ทุกวินทั่วกรุงฯ

ข่าวทั่วไป Sunday September 12, 2010 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดตัวโครงการ "มอเตอร์ไซค์ยิ้ม" เพื่อส่งเสริมการทำประกันอุบัติเหตุให้กับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างในพื้นที่กรุงเทพมหานครให้มีหลักประกันและยกระดับคุณภาพชีวิตของกลุ่มอาชีพมอเตอร์ไซค์รับจ้างและครอบครัวให้มีความมั่นคง โดยจัดทำประกันอุบัติเหตุให้แก่ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ที่ปัจจุบันมีจำนวน 4,888 วิน หรือประมาณ 103,000 คน ในราคาเบี้ยประกัน 500 บาทต่อคนต่อปี และได้รับความคุ้มครองสูงสุด 100,000 บาท

โครงการดังกล่าวจะให้ความช่วยเหลือในการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายเมื่อเกิดอุบัติเหตุ และยกระดับคุณภาพชีวิตผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง เนื่องจากผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์รับจ้าง เป็นบุคคลที่ประกอบอาชีพสุจริต แต่มีความเสี่ยงในการประกอบอาชีพสูง มีรายได้ค่อนข้างน้อย อีกทั้งยังไม่มีหลักประกันชีวิตสำหรับตนเองและครอบครัว แม้ว่าจะได้รับความคุ้มครองตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ.2535 แต่ก็ยังไม่ครอบคลุมความเสียหายจากการเกิดอุบัติเหตุในหลายกรณี

สำหรับโครงการมอเตอร์ไซค์ยิ้มจะเพิ่มความคุ้มครองกรณีเสียชีวิต กรณีทุพพลภาพถาวร กรณีสูญเสียอวัยวะ เช่น หากเสียชีวิต หรือทุพพลภาพถาวร รวมถึงการเสียชีวิตจากการถูกฆาตกรรม จะได้รับเงินคุ้มครอง 100,000 บาท สูญเสียสายตา 2 ข้าง หรือมือ 2 ข้าง หรือเท้า 2 ข้าง จะได้รับเงินคุ้มครอง 100,000 บาท สูญเสียสายตา 1 ข้าง หรือมือ 1 ข้าง หรือเท้า 1 ข้าง ได้รับเงินคุ้มครอง 60,000 บาท สูญเสียนิ้วชี้ และนิ้วหัวแม่มือของมือข้างเดียวกัน ได้รับเงินคุ้มครอง 25,000 บาท

นอกจากนี้ ผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์รับจ้างยังได้รับค่าชดเชยรายได้รายวัน ขณะนอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาล วันละ 300 บาท สูงสุด 30 วัน ต่อการเกิดอุบัติเหตุ 1 ครั้ง ซึ่งจะเป็นการแบ่งเบาภาระค่ารักษาพยาบาลและค่าครองชีพ ของผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์รับจ้าง ตลอดจนครอบครัวได้เป็นอย่างดี

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า จะมีการประเมินโครงการมอเตอร์ไซค์ยิ้มเป็นระยะ ซึ่งหากได้รับการตอบรับจากผู้ซื้อกรมธรรม์เป็นอย่างดี จะประสานความร่วมมือกับบริษัทประกันภัยเพื่อขยายไปยังกลุ่มผู้ประกอบอาชีพอื่นๆ ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ