H1N1 FLU:สธ.เผยสถานการณ์หวัด 2009 ยังไม่น่าไว้วางใจ,ยอดตายสะสม 268 ราย

ข่าวทั่วไป Wednesday September 15, 2010 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.สาธารณสุข ระบุสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ยังไม่น่าไว้วางใจ หลังพบมีสัดส่วนผู้ป่วยสูงถึงร้อยละ 20 จากจำนวนผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลทั้งหมด และยังไม่มีความจำเป็นถึงขั้นต้องเปิดช่องทางพิเศษในขณะนี้

"ขณะนี้ถือว่ายังไว้วางใจไม่ได้เพราะจำนวนผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลทั้งหมดเป็นผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ 2009 จำนวนถึงร้อยละ 20" นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สธ.กล่าว

ส่วนกรณีที่มีข่าวโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมามีจำนวนผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่มากจนเตียงที่รองรับผู้ป่วยไม่เพียงพอนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า เป็นภาวะปกติของโรงพยาบาลขนาดใหญ่ที่มีผู้มารับบริการจำนวนมาก ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ได้เกิดจากไข้หวัดใหญ่ 2009 และกระทรวงฯ อยู่ระหว่างปรับปรุงระบบบริการเพื่อแก้ปัญหาผู้ป่วยแออัดล้นโรงพยาบาล

"ประชาชนอย่าตื่นตระหนก แต่ก็ไม่ควรประมาท อย่าวางใจแม้ว่าองค์การอนามัยโลกได้ลดระดับโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 เป็นไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ต้องดูแลตัวเอง โดยเฉพาะช่วงหน้าฝนจะมีโอกาสที่จะเป็นไข้หวัดได้สูง ถ้ามีอาการป่วยขอให้พบแพทย์ทันที หากแพทย์พบว่าเป็นไข้หวัดใหญ่จะให้ยาโอเซลทามิเวียร์ทันที โดยไม่ต้องรอผลการตรวจว่าเป็นไข้หวัดใหญ่ 2009 ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขที่ต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด" นายจุรินทร์ กล่าว

สำหรับผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงทั้ง 7 กลุ่มสามารถขอรับการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ที่กระทรวงสาธารณสุขกำลังให้บริการฟรีได้ที่โรงพยาบาลภาครัฐทั่วประเทศถึงสิ้นเดือน ต.ค. ซึ่งจะสร้างภูมิต้านทานป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ได้ 3สายพันธุ์ ทั้งไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล 2 สายพันธุ์ และไข้หวัดใหญ่ 2009 ส่วนผู้ที่อยู่นอกกลุ่มเสี่ยงสามารถรับวัคซีนนี้ได้โดยต้องเสียค่าใช้จ่ายเอง

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-15 ก.ย.ที่ผ่านมามีผู้ป่วยยืนยันฯ สะสม 9,618 ราย ขณะที่มีผู้เสียชีวิตสะสมทั้งสิ้น 268 ราย แยกเป็น ตั้งแต่วันที่ 28 เม.ย.52-31 ธ.ค.52 จำนวน 197 ราย และตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-15 ก.ย.53 อีก 71 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ