ชาวบ้านมาบตาพุดต้านปิดมาบตาพุด 30 ก.ย. หวั่นสร้างความเดือดร้อนมากกว่า

ข่าวทั่วไป Sunday September 26, 2010 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพโรจน์ สุวรรณวิจิตร ประธานชุมชนหนองน้ำเย็น ต.เนินพระ อ.เมือง จ.ระยอง กล่าวว่า 29 ชุมชนจาก 33 ชุมชนในพื้นที่มาบตาพุด รวมไปถึงบริเวณใกล้เคียง จะยื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยกับกลุ่มของนายสุทธิ อัชฌาศัย ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก ที่จะนัดชุมนุมปิดมาบตาพุดในวันที่ 30 ก.ย.นี้ เพราะเห็นว่าจะเป็นการสร้างความเดือดร้อนต่อชาวระยองมากกว่าและที่ผ่านมาศาลปกครองกลางก็มีคำตัดสินออกมาแล้ว ซึ่งเห็นว่าควรจะทำตามกฎหมาย

"กลุ่มนายสุทธิ ส่วนใหญ่เป็นคนนอกพื้นที่มาบตาพุด การจะทำอะไรก็ควรขอความเห็นจากคนในพื้นที่ และหากในวันที่ 30 ก.ย.นี้ มีการนัดชุมนุมปิดมาบตาพุดจริง ชาวบ้านก็จะรวมกลุ่มกันต่อต้านและแจ้งฟ้องร้องกับกลุ่มผู้ชุมนุมตามกฎหมาย หากสร้างความเดือดร้อย" นายไพโรจน์ กล่าว

นายไพโรจน์ กล่าวว่า จากปัญหาการฟ้องร้องมาบตาพุดที่ผ่านมาสร้างความเดือดร้อนทางด้านเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว โดยกลุ่มชาวบ้านที่ออกมาคัดค้านนายสุทธิครั้งนี้เป็นชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ และมีการตรวจเข้มการทำงานของโรงงาน หากผิดก็ว่าไปตามผิด ไม่ใช่สนับสนุนโรงงาน แต่เมื่อโรงงานช่วยด้านเศรษฐกิจ ก็ต้องมาดูแลว่าทำอย่างไรให้การดูแลทุกด้านไปด้วยกันได้

นายแพทย์วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน กล่าวถึงกรณีที่ รมว.อุตสาหกรรม ชะลอการออกใบอนุญาตประกอบกิจการโรงแยกก๊าซธรรมชาติหน่วยที่ 6 ของ ปตท.โดยอ้างว่าต้องรอพิจารณาพร้อมกันทั้งหมด ว่า ได้มีการประสานเกี่ยวกับเรื่องนี้แล้ว และก็ทราบว่า รมว.อุตสาหกรรม จะพิจารณาออกใบอนุญาตพร้อมพร้อมกันกับรายอื่น โดยคาดว่าจะออกใบอนุญาตได้ภายในสัปดาห์นี้ และคาดว่าหลังจากนั้น 1 เดือน ก็น่าจะสามารถเริ่มเดินเครื่องได้ แต่ในระยะแรกคงยังไม่สามารถเดินเครื่องได้เต็มที่

รมว.พลังงาน ยังได้สั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำรวจโครงการด้านพลังงานที่ทั่วประเทศที่อยู่นอกเหนือ 76 โครงการในมาบตาพุด เพื่อดูว่ามีโครงการใดบ้างที่เข้าข่ายประเภทกิจการรุนแรง และดูว่าโครงการนั้นจะต้องดำเนินการอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ รวมทั้งมีอุปสรรคในการดำเนินการอะไรบ้าง ขณะเดียวกันก็เฝ้าระวังใม่ให้เกิดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมเกิดขึ้นอีกด้วย

ส่วนกรณีที่ทางเครือข่ายชุมชนภาคตะวันออกจะนัดชุมนุมปิดมาบตาพุดในวันที่ 30 ก.ย.นี้เพื่อแสดงท่าทีคัดค้านการประกาศ 11ประเภทกิจการรุนแรงนั้น นายแพทย์วรรณรัตน์ กล่าวว่า ตราบใดที่เป็นการแสดงออกเป็นไปตามสิทธิตามรัฐธรรมนูญก็สามารถดำเนินการได้อยู่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ