ก.เกษตรฯเปิดสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าพร้อมระบบส่งน้ำบ้านหนองโจดแก้ปัญหาขาดแคลน

ข่าวทั่วไป Monday September 27, 2010 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชลิต ดำรงศักดิ์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า กรมชลประทานโดยโครงการชลประทานนครราชสีมาได้เสนอให้ดำเนินการตามแผนงานปรับปรุงประสิทธิภาพระบบกระจายน้ำ พัฒนาแหล่งน้ำขนาดเล็กเพื่อการเกษตร น้ำเพื่ออุตสาหกรรม และประสิทธิภาพการผลิตภาคเกษตรภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำให้กับประชาชนบ้านหนองโจดที่ประสบปัญหาไม่มีน้ำใช้ทำการเกษตรและอุปโภคบริโภค เนื่องจากไม่ได้อยู่ในพื้นที่เขตชลประทาน

โดยมีการก่อสร้างสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าพร้อมระบบคลองส่งน้ำดาดคอนกรีต จำนวน 3 สาย รวมความยาว 3.080 กิโลเมตร เพื่อส่งน้ำเข้าสู่พื้นที่การเกษตรประมาณ 1,548 ไร่ นอกจากนั้นยังได้ขุดลอกคลองธรรมชาติ แก้มลิงคลองละลม บ้านหนองโจด ยาวประมาณ 1.480 กิโลเมตร เพื่อเก็บกักน้ำในฤดูน้ำหลากหรือสูบน้ำผ่านคลองส่งน้ำได้ประมาณ 118,960 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งจะทำให้เกษตรกรในพื้นที่รวม 350 ครอบครัว ได้รับน้ำเพื่อใช้ประโยชน์สำหรับการเกษตรและอุปโภคบริโภคอย่างเพียงพอ

นอกจากนั้น ปัจจุบันโครงการสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าพร้อมระบบส่งน้ำบ้านหนองโจดได้รับคัดเลือกให้เป็นหนึ่งในโครงการนำร่อง 1 จังหวัด 1 โครงการของกรมชลประทานและได้รับคัดเลือกจากกระทรวงเกษตรฯให้เป็นหนึ่งในโครงการที่อยู่ภายใต้โครงการบูรณาการพัฒนาการเกษตรภายใต้โครงการพัฒนาระบบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร ในปี 2554 อีกด้วย

ด้านนายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า โครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร ด้วยการเร่งรัดจัดหาแหล่งน้ำให้ทั่วถึงและเพียงพอ และเพิ่มพื้นที่ชลประทานทั้งขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็ก เพื่อเพิ่มปริมาณแหล่งน้ำต้นทุน ซึ่งเป็นปัจจัยพื้นฐานทางการผลิตภาคเกษตร อยู่ภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง อีกทั้งเป็นการป้องกันและบรรเทาปัญหาจากอุทกภัยและภัยแล้ง พร้อมกับส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากน้ำเนื่องจากน้ำเป็นปัจจัยสำคัญในการทำการเกษตรให้ได้ผลผลิตที่ดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ