ผู้ว่าฯกทม.ตรวจความคืบหน้าแก้มลิงบึงลำพังพวย-สวนสาธารณะนวมินทร์ภิรมย์

ข่าวทั่วไป Monday September 27, 2010 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังลงพื้นที่ตรวจความคืบหน้าโครงการแก้มลิงรับน้ำบึงลำพังพวย เขตบึงกุ่ม ว่า โครงการแก้มลิงรับน้ำบึงลำพังพวย อยู่ในพื้นที่ของการเคหะแห่งชาติ ตั้งอยู่บนถนนศรีบูรพา เขตบึงกุ่ม มีพื้นที่ประมาณ 97 ไร่ สามารถเก็บกักน้ำได้ 200,000 ลบ.ม. และเก็บกักน้ำสูงสุด 403,970 ลบ.ม.ซึ่งช่วยในการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ถนนนวมินทร์ (สุขาภิบาล 1) ถนนเสรีไทย และบริเวณแฟลตคลองจั่น โดยมีสถานีสูบน้ำ 1 แห่ง คือสถานีสูบน้ำคลองลำพังพวย และประตูระบายน้ำ จำนวน 2 แห่ง คือประตูระบายน้ำบึงลำพังพวยด้านถนนนวมินทร์ และประตูระบายน้ำคลองลำพังพวยด้านถนนศรีบูรพา ใช้ในการควบคุมและบริหารจัดการน้ำ ซึ่งในช่วงฤดูฝนเดือนพฤษภาคมถึงพฤศจิกายน จะทำการลดระดับน้ำภายในบึงให้อยู่ในระดับต่ำสุด ที่ -1.50 ม.รทก. และระดับสูงสุดไม่เกิน +0.30 ม.รทก.

ส่วนในช่วงฤดูแล้งเดือนธันวาคมถึงเมษายน จะรักษาระดับน้ำในบึงให้ต่ำกว่าในคลอง เพื่อให้น้ำในคลองสามารถไหลเข้าไปในบึงได้ เป็นการเก็บกักน้ำไว้เพื่อใช้ในการอุปโภค รวมทั้งยังใช้การไหลเวียนน้ำโดยการใช้ประตูระบายน้ำและสถานีสูบน้ำคลองลำพังพวย ควบคุมให้น้ำในบึงสะอาดปราศจากกลิ่นรบกวนแก่ผู้ที่อาศัยอยู่บริเวณรอบบึงลำพังพวยและพื้นที่ใกล้เคียง

"แก้มลิงบึงลำพังพวยสามารถเก็บน้ำได้สูงสุดถึง 4 แสนลูกบาศก์เมตร ซึ่งจะช่วยแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในบริเวณถนนนวมินทร์ ถนนเสรีไทย และถนนลาดพร้าว ส่วนสถานการณ์น้ำในขณะนี้ยังไม่น่าเป็นห่วง กรุงเทพมหานครได้เตรียมพร้อมโดยจัดเจ้าหน้าที่พร้อมเครื่องสูบน้ำไปประจำตามจุดเสี่ยง เตรียมกระสอบทราย 4 ล้านใบ และเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง" ผู้ว่าฯ กทม.กล่าว

นอกจากนี้ กรุงเทพมหานครได้ดำเนินโครงการก่อสร้างสวนสาธารณะสวนนวมินทร์ภิรมย์ ซึ่งอยู่ในพื้นที่บึงลำพังพวย โดยเริ่มดำเนินการเมื่อ 4 มีนาคม 2552 แล้วเสร็จ 25 สิงหาคม 2553 มีพื้นที่รวม 98 - 1 - 52 ไร่ พื้นที่น้ำ 70 ไร่ พื้นที่ดิน 28 ไร่ ประกอบด้วย ทางเดินวิ่งระยะทางประมาณ 2,000 ม. สถานีออกกำลังกายจำนวน 12 สถานี ลานไทเก็ก จำนวน 1 ลาน เวทีกลางแจ้ง จำนวน 1 แห่ง ลานอเนกประสงค์ จำนวน 1 ลาน ลานกีฬา จำนวน 1 แห่ง ลานแอโรบิก จำนวน 1 ลาน สนามเด็กเล่น จำนวน 1 แห่ง ลานน้ำพุ จำนวน 1 แห่ง ห้องสุขาสาธารณะ จำนวน 3 หลัง อาคารสำนักงาน จำนวน 1 หลัง เรือนเพาะชำและโรงเก็บอุปกรณ์ ทางเดินหน้าสวน ระยะทาง 1,032 ม. เขื่อน คสล. ระยะทาง 2,247 ม. นอกจากนี้ยังปลูกต้นไม้ยืนต้นเพิ่มเติม 22 ชนิด จำนวน 758 ต้น และไม้พุ่ม 30 ชนิด จำนวน 116,689 ต้น ทั้งนี้สวนนวมินทร์ภิรมย์ได้เปิดให้ประชาชนเข้ามาใช้บริการแล้ว โดยกรุงเทพมหานครดำเนินการเปิดอย่างเป็นทางการต่อไป

โครงการแก้มลิงรับน้ำบึงลำพังพวย และการก่อสร้างสวนสาธารณะสวนนวมินทร์ภิรมย์ สร้างแล้วเสร็จเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ