"กรีนพีซ"โดดเข้าร่วมวงมาบตาพุด ปิดทางเข้านิคมฯนับถอยร้องรัฐทบทวนนโยบาย

ข่าวทั่วไป Friday October 1, 2010 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรีนพีซลอยลำเรือเรนโบว์ วอร์ริเออร์"ภายใต้โครงการ“ปกป้องสิ่งแวดล้อมกับเรนโบว์ วอร์ริเออร์ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้"ทอดสมออยู่นอกเขตท่าเรือมาบตาพุด และขึ้นป้ายบนเสากระโดงว่า“Turn the Tide ร่วมปกป้องสิ่งแวดล้อมกับเรนโบว์ วอร์ริออร์"เพื่อสนับสนุนการชุมนุมภาคประชาชนที่มาบตาพุดที่เรียกร้องให้คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติทบทวนการประกาศประเภทกิจการที่มีผลกระทบรุนแรงให้เป็นไปตามข้อเสนอของคณะกรรมการ 4 ฝ่าย

นายธารา บัวคำศรี ผู้แทนประจำประเทศไทย กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า เราสนับสนุนข้อเรียกร้องของชุมชน เพื่อให้เกิดการบังคับใช้ให้เป็นไปตามกฏหมายที่เข้มงวดที่สุดเพื่อยุติการทำลายสุขภาพของประชาชนและสิ่งแวดล้อมของไทย ความพยายามใด ๆ ที่จะผ่อนปรนกฎหมายเพื่อโครงการอุตสาหกรรมสกปรกของ นักลงทุนต่างชาติจะกัดกร่อนความมั่นคงและสุขภาวะของคนไทยในระยะยาว

"กรีนพีซอยู่แนวหน้าของการตรวจสอบและเปิดโปงปัญหามลพิษในมาบตาพุดมาตั้งแต่ปี 2543 เราทำการสำรวจและเป็นประจักษ์พยานต่อการปนเปื้อนมลพิษในดิน น้ำและอากาศที่เป็นผลให้เกิดความหายนะทางด้านสุขภาพและอนามัย..นักกิจกรรมกรีนพีซปิดทางเข้าประตูสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดและติดตั้งนาฬิกานับถอยหลัง โดยเป็นส่วนหนึ่งของการร่วมการชุมนุมที่นำโดยเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออกเพื่อเรียกร้องให้ยุติการพัฒนาสกปรกและฝันร้ายแห่งมลพิษในจังหวัดระยอง"

ทั้งนี้ กรีนพีซเรียกร้องให้ประเทศสมาชิกอาเซียนสนับสนุนการพัฒนาที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศ และปรับเปลี่ยนให้แนวทางพัฒนาแบบคาร์บอนต่ำเป็นการพัฒนาแห่งอนาคต ทัวร์ครั้งนี้มีขึ้นในวาระครบรอบ 10 ปีงานรณรงค์ของกรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในด้านการปกป้องป่าไม้ การกระตุ้นให้เกิดการปฏิวัติพลังงาน การสนับสนุนเกษตรกรรมยั่งยืน และยุติมลพิษในแหล่งน้ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ