เครือข่ายฯจี้รัฐดันกม.คุ้มครองผู้เสียหายจากบริการสาธารณสุขเข้าสภาฯสมัยนี้

ข่าวทั่วไป Tuesday October 5, 2010 12:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เครือข่ายผู้ป่วยที่ได้รับความเสียหายจากทางการแพทย์ และกลุ่มเครือข่ายภาคประชาชน 1,500 คน นำโดย น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เดินทางมาชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาล โดยเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งเสนอ ร่าง พ.ร.บ.การคุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการสาธารณสุข ให้ทันการพิจารณาในสมัยการประชุมสภาฯ นี้

นางสาลี กล่าวถึงข้อเรียกร้องที่ได้ยื่นกับรัฐบาลมี 4 ข้อ ประกอบด้วย 1.อยากให้รัฐบาลทำความเข้าใจว่าความเสียหายเป็นอย่างไร หากทำการรักษาตามมาตรฐานก็จะไม่เยียวยา 2. อยากเห็นโครงสร้างของคณะกรรมการที่เป็นธรรม 3.ที่มาที่ไปของกองทุน 4. ให้มีการรวมสำนักงานเข้าด้วยกัน

"ที่ผ่านมารัฐบาลไม่ทำให้เรามั่นใจว่าจะเอาอย่างไรกับข้อเสนอของภาคประชาชน วันนี้จะรอฟังหลักประกันจากรัฐบาล และหวังว่าจะได้คุยกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รักษาการนายกรัฐมนตรี" นางสาลี กล่าว

พร้อมกับประณามแพทยสภา, สมาคมโรงพยาบาลเอกชน สมาคมคลินิกเอกชน ที่คัดค้านกฎหมายหมายโดยไม่ยึดหลักเหตุผลและไม่สนับสนุนการแก้ปัญหาร่วมกัน

ทั้งนี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข ได้เป็นตัวแทนออกมารับมอบหนังสือ โดยได้นัดหารือกับเครือข่ายภาคประชาชน และกลุ่มแพทย์ที่คัดค้านการออกกฎหมายดังกล่าวในวันที่ 12 ต.ค.นี้ เพื่อทำความเข้าใจร่วมกันและหาทางออกของปัญหา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ