ญี่ปุ่นหวังจัดการเจรจาเพื่อฟื้นความสัมพันธ์นอกรอบการประชุมอาเซียนกับจีน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 27, 2010 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นเตรียมพร้อมจัดการเจรจาเพื่อปรับปรุงความสัมพันธ์กับจีนในช่วงที่นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายเซอิจิ มาเอฮาระ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมอาเซียนที่ประเทศเวียดนาม

ญี่ปุ่นหวังที่จะกระชับความสัมพันธฺกับประเทศสมาชิกอาเซียนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และยังต้องการที่จะพบปะพูดคุยกับจีนนอกรอกการประชุม เพื่อหาทางฟื้นฟูความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดอันเนื่องมาจากการจับกุมตัวไต้ก๋งเรือประมงชาวจีนเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา

การประชุมร่วมกันระหว่างญี่ปุ่นและจีนเกิดขึ้นท่ามกลางสัญญาความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีที่ดีขึ้น หลังจากที่ความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศอยู่ในระดับที่ตกต่ำที่สุดในรอบหลายปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี ความตึงเครียดบรรเทาเบาบางลงในระดับหนึ่งหลังจากที่ญี่ปุ่นได้ปล่อยตัวไต้ก๋งเรือประมง ขณะที่นายกฯญี่ปุ่นก็ได้พบกับนายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีในการหารืออย่างไม่เป็นทางการนอกรอบการประชุมสุดยอดเอเชียและยุโรปที่เบลเยี่ยม

แหล่งข่าวรัฐบาลญี่ปุ่นกล่าวว่า ตนเองมั่นใจว่าทางจีนต้องการให้มีการจัดการเจรจาอย่างเหมาะสม รวมทั้งฟื้นความสัมพันธ์ให้กลับมาดังเดิม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นพยายามที่จะจัดการประชุมระหว่างรมว.ต่างประเทศญี่ปุ่นและหยาง เจียฉี รมว.ต่างประเทศจีนที่ฮานอยในวันศุกร์ที่จะถึงนี้ หลังจากที่ได้ร่วมการประชุมกับนางฮิลลารี คลินตัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐที่ฮาวายแล้ว

ทั้งนี้ การประชุมสุดยอดอาเซียนถือเป็นบททดสอบว่า นายกฯและรมว.ต่างประเทศญี่ปุ่นจะสามารถฟื้นความสัมพันธ์กับจีน และผลักดันนโยบายการทูตของญี่ปุ่นให้มีบทบาทบนเวทีของอาเซียนได้หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ