จีนไม่สนข้อเสนอสหรัฐจัดการเจรจา 3 ฝ่ายร่วมกับญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 2, 2010 13:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนมีแนวโน้มที่จะไม่ได้ให้ความสนใจกับข้อเสนอในการจัดการเจรจาระดับไตรภาคีตามที่นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐได้เสนอมา เพื่อคลี่คลายสถานการณ์ที่ตึงเครียดระหว่างจีนและญี่ปุ่น พร้อมกับโจมตีจุดยืนของสหรัฐเรื่องหมู่เกาะที่ตกเป็นข้อพิพาทว่า ตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของสนธิสัญญาความมั่นคงระหว่างสหรัฐและญี่ปุ่น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า หม่า จ้าวซู โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน กล่วผ่านทางแถลงการณ์ว่า สหรัฐได้เสนอให้มีการเจรจาระดับไตรภาคีขึ้นมาในส่วนของเจ้าหน้าที่ของจีน สหรัฐ และญี่ปุ่น แต่ขอย้ำว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเพียงแนวคิดของสหรัฐเท่านั้น ประเด็นความขัดแย้งเรื่องดินแดนในบริเวณหมู่เกาะเตียวหยูตามภาษาจีน หรือหมู่เกาะเซนกากุตามภาษาญี่ปุ่นนั้นเป็นเรื่องของ 2 ประเทศ

โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน กล่าวต่อไปว่า ข้ออ้างซ้ำแล้วซ้ำเล่าของสหรัฐที่ระบุว่า สนธิสัญญาความมั่นคงระหว่างสหรัฐและญี่ปุ่นนั้นสามารถนำมาใช้กับกรณีของหมู่เกาะเตียวหยูถือเป็นประเด็นผิดพลาดอย่างแท้จริง สหรัฐเองควรจะเปลี่ยนแปลงจุดยืนที่ผิดพลาดนี้ทันที

แถลงการณ์ดังกล่าวได้มีการเผยแพร่หลังจากที่รมว.ต่างประเทศสหรัฐเสนอขึ้นมาในการประชุมร่วมกับนายหยาง เจียฉี รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศจีนที่กรุงฮานอยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ