(เพิ่มเติม) นายกฯ เดินหน้าแก้ปัญหาบ้านเมืองหลังพ้นคดียุบพรรค-ตร.วางแนวทางรักษาความสงบ

ข่าวการเมือง Monday November 29, 2010 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) เปิดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนหลังจากตุลาการศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยกคำร้องคดียุบพรรค ปชป. โดยระบุว่า เมื่อคดีนี้จบไปแล้วพรรค ปชป.ก็จะทำหน้าที่เดินหน้าแก้ปัญหาบ้านเมือง เพราะมีเรื่องที่ต้องดูแลแก้ปัญหาอีกมาก

"งานด่วนที่สำคัญ คือ การฟื้นฟูหลังน้ำท่วม เร่งปฎิรูปปรองดองออกมาที่ต้องเห็นหลายสิ่งหลายอย่างเป็นรูปธรรม"นายกรัฐมนตรี กล่าว

นอกจากนั้น นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถคาดการณ์ผลของคดีเงินบริจาค 258 ล้านบาทที่ยังอยู่ในขั้นตอนกระบวนการพิจารณาของศาลฯ แม้ว่าผลคดีการใช้เงินกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง 29 ล้านบาทจะออกมาให้ยกคำร้อง เพราะจะต้องพิจารณาคำวินิจฉัยของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญอย่างละเอียดก่อนว่าจะแต่ละประเด็นเป็นอย่างไรบ้าง

"กรณีเงิน 258 ล้านบาท ยังไม่สามารถวิเคราะห์อะไรได้ในขณะนี้ เพราะยังไม่ทราบแนวทางว่าศาลจะพิจารณาอย่างไร คงต้องกลับไปดูรายละเอียดของคำวินิจฉัยอีกครั้ง"นายอภิสิทธิ์ กล่าว

สำหรับผลการวินิจฉัยคดีการใช้เงินกองทุนฯ 29 ล้านบาท นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ไม่ขอแสดงความคิดเห็น แต่ประชาชนสามารถตรวจสอบและศึกษาได้จากคำวินิจฉัยที่จะเผยแพร่ออกมาได้ แต่สังคมต้องยอมรับกระบวนการยุติธรรมและกระบวนการของศาล ขณะนี้ทางฝ่ายความมั่นคง โดย ผบ.ตร ได้รายงานให้ทราบว่าได้กำชับเจ้าหน้าที่และวางแนวทางดูแลความสงบเรียบร้อยไว้แล้ว

"ผมยังมีความกังวลเพราะยังมีการชุมนุมเคลื่อนไหว ซึ่งก็ต้องแก้ไขปัญหากันต่อไป ไม่ทราบว่าปฏิกริยาหลังจากนี้จะเป็นอย่างไร แต่ทางฝ่ายความมั่นคง และทางผบ.ตร. ผมก็ได้กำชับให้วางแนวทางในการรักษาความสงบรียบร้อยไว้" นายกรัฐมนตรี ระบุ

ส่วนกรณีที่มีการระบุว่าทางพรรคเพื่อไทยจะมีการหยิบยกเรื่องนี้ไปหาเสียงในการเลือกตั้งซ่อมว่าคำตัดสินเป็น 2 มาตรฐานนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องของ 2 มาตรฐานต้องมีส่วนที่เหมือนกัน แต่การปฎิบัติไม่เหมือนกัน อยากให้กลับไปดูในเรื่องคำแถลงปิดคดี ซึ่งทางนายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคฯ ได้มีการย้ำว่ากระบวนการตัดสินของคดีนี้ไม่เหมือนคดีอื่นๆ

แต่กรณีที่ศาลตัดสินว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นไม่ทันกำหนดนั้น กกต.มีสิทธิยื่นใหม่หรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องนี้คงต้องไปสอบถามจากทางกกต.เอง

และกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตุว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีทางถูกยุบ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หากข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายชัดเจน ก็คงไม่มีข้อยกเว้นหรอก ศาลไม่มีเหตุผลตรงไหนว่าเป็นพรรคประชาธิปัตย์ ส่วนคนที่ตั้งใจว่าจะไม่เข้าใจ ทำอย่างไรก็คงไม่เข้าใจ

นายอภิสิทธิ์ ยังตอบคำถามถึงการยุบสภาว่า เรื่องนี้คงไม่เกี่ยวกันเพราะเงื่อนไขการยุบสภาไม่ได้พูดถึงเรื่องของคดียุบพรรคปชป.อยู่แล้ว

พร้อมกันนั้น นายอภิสิทธิ์ ได้กล่าวขอบคุณคณะทำงานกฎหมายของพรรค โดยเฉพาะนายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรค และนายบัณฑิต ศิริพันธ์ ทนายความของพรรค รวมถึงผู้ที่ให้กำลังใจ

"โดยเฉพาะอย่างยิ่งอดีตนายกฯชวน แม้จะป่วยแต่ก็ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ วันนี้ได้แถลงปิดคดี สรุปที่มาที่ไปอย่างที่หลายฝ่ายอาจไม่เคยรับทราบมาก่อน" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ