นายกฯ เตือน"สุเทพ"ระวังให้สัมภาษณ์ห่วงจุดชนวนขัดแย้งเพิ่ม

ข่าวการเมือง Tuesday November 30, 2010 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าได้มีการเตือนนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายรัฐมนตรี กรณีการให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับกลุ่มที่มีความไม่พอใจผลการวินิจฉัยคดียุบพรรค เพราะอาจเพิ่มเงื่อนไขความขัดแย้ง โดยได้ขอร้องให้นายสุเทพอดทนกับการพูดจาโจมตีรัฐบาล พร้อมทั้งมอบนโยบายให้รัฐมนตรีทุกคนช่วยกันลดการตอบโต้กันด้วย

"ไม่จำเป็นต้องเรียกท่าน(สุเทพ) มาพูดคุยส่วนตัวในเรื่องนี้ ผมก็ได้พูดถึงการสัมภาษณ์ของท่านก็ได้เตือนไปแล้ว ซึ่งถือว่าเป็นการเรียกแขก โดยไม่ได้ออกบัตรเชิญ ผมบอกว่าต้องอดทน"นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้ให้แนวทางกับรัฐมนตรีทุกคนว่าอยากให้ทุกคนช่วยทำความเข้าใจและรักษาบรรยากาศของบ้านเมืองเพราะหลังจากคำตัดสินออกมาจะมีทั้งคนที่พอใจและไม่พอใจ

ขณะนี้ได้มอบหมายให้นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ไปจัดทำคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญเพื่อเผยแพร่ให้เกิดความชัดเจน เพราะสิ่งที่เป็นห่วง คือ ต้องการบริหารจัดการสถานการณ์ในประเทศให้เกิดความเรียบร้อย รวมถึงการชุมนุมต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นมาด้วย

ส่วนคดีเงินบริจาค 258 ล้านบาทนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า คงจะใช้มาตรฐานเดียวกันกับคดี 29 ล้านบาทไม่ได้ และยังไม่สามารถคาดหวังกับผลคดีว่าจะออกมาในแนวทางเดียวกัน เพราะจำเป็นต้องดูตามข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายต่อไป

ขณะที่มีหลายฝ่ายยังกังขาว่าการใช้เงิน 29 ล้านบาทถูกต้องหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะชี้แจง เพียงแต่ระบุว่า ศาลฯไม่ได้วินิจฉัย เพราะได้วินิจฉัยตามข้อกฎหมายไปแล้ว ส่วนจะสามารถยื่นเรื่องกลับมาให้ศาลพิจารณาอีกรอบได้หรือไม่ เรื่องนี้คงต้องไปสอบถามจากหน่วยงานทีเกี่ยวข้อง พร้อมยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์ชนะคดีแต่ไม่ได้ชนะฟาวล์

ส่วนการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการประเมินของศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ส่วนจะยกเลิกได้หลังจากมีการชุมนุมในช่วงเดือนธ.ค.ผ่านไปแล้วหรือไม่นั้น ยังไม่สามารถตอบได้ เพราะขณะนี้ยังไม่ทราบรายละเอียดการเคลื่อนไหวของแต่ละกลุ่มอย่างชัดเจน คงต้องตรวจสอบรายละเอียดก่อนประเมินตัดสินใจอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ