"จาตุรนต์"เสียดายแทนสังคมไม่รู้ถูก-ผิด หลังศาลยกคำร้องคดียุบพรรคปชป.

ข่าวการเมือง Tuesday November 30, 2010 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ระบุว่า การที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยไม่ยุบพรรคประชาธิปัตย์นั้นไม่ใช่เรื่องที่ผิดคาด และการจะยุบหรือไม่ยุบพรรคประชาธิปัตย์นั้นไม่ใช่เรื่องสำคัญ แต่ที่สำคัญคือจากนี้ไปจะเกิดอะไรขึ้นกับความน่าเชื่อถือของศาลรัฐธรรมนูญและกระบวนการยุติธรรม

ก่อนหน้านี้เคยมีคลิปที่เกี่ยวข้องกับศาลรัฐธรรมนูญในคดีดังกล่าว และมีการขอให้ตรวจสอบเนื้อหาและข้อเท็จจริง จนบัดนี้ก็ยังไม่มีการพิสูจน์ ตรงนี้ทำให้ขาดความชอบธรรมในการพิจาณณาคดีใดๆ โดยเฉพาะคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ และเมื่อมีคำวินิฉัยออกมาในลักษณะนี้ที่ไม่ได้พิจารณาในรายละเอียดของเรื่องว่าผิดหรือถูก แต่กลับไปชี้ในส่วนของการทำผิดขั้นตอนของกฎหมายนั้นยิ่งทำให้สังคมเคลือบแคลงมากขึ้นไปอีก ประเด็นที่ศาลรัฐธรรมนูญตั้งไว้ 5 ข้อ แต่สุดท้ายกลับวินิจฉัยเพียงข้อเดียวนั้นน่าเสียดายที่สังคมไม่ได้รู้ว่าผิดหรือถูก

"ทุกฝ่ายผิดหวังไปตามๆ กัน มีเพียงแฟนพันธุ์แท้พรรคประชาธิปัตย์เท่านั้นที่ดีใจ นอกจากนี้มีคำถามตามมาอีกว่า ถ้าตัดสินกันอย่างนี้ทำไมไม่ทำให้เสร็จสิ้นไปตั้งแต่ก่อนหน้านี้" นายจาตุรนต์ กล่าว

นายจาตุรนต์ กล่าวว่า การที่ศาลรัฐธรรมนูญจะชี้ว่าเป็นความบกพร่องของประธานกกต.และกกต.ทั้งคณะนั้น คงจะไม่ถูกที่จะไปโทษ กกต. แต่น่าจะเป็นปัญหาที่การวินิจฉัยมากกว่า เรื่องนี้ผลที่จะตามมามีอย่างมากมายแน่นอน ถ้าศาลรัฐธรรมนูญชี้แจงได้ไม่ดีก็จะเกิดเป็นวิกฤตต่อความน่าเชื่อของศาลรัฐธรรมนูญเพิ่มมากขึ้น ผลที่ออกมาอาจจะบอกเจตนาที่จะรักษาพรรคประชาธิปัตย์ไว้ในระบบ แต่มันก็อาจจะทำให้กระทบกระเทือนต่อระบบมากกว่าที่จะตัดสินให้ยุบพรรคประชาธิปัตย์ นอกจากนี้ ยังเป็นการทิ้งปมปัญหาไว้กับ กกต.ด้วย เพราะจะทำให้เกิดความสงสัยในความน่าเชื่อถือของกกต.

พร้อมกันนี้ ยังเห็นว่าจากนี้ไปผู้คนไม่น้อยอาจจะไม่หวังพึ่งระบบของประเทศอีกต่อไป อาจเกิดเป็นวิกฤตการณ์ทางการเมืองอย่างรุนแรง เกิดความขัดแย้งวุ่นวายมากขึ้น แต่อยากเสนอให้ประชาชนควรศึกษาคำวินิจฉัยและวิพากษ์วิจารณ์อย่างตรงไปตรงมาเพื่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจ และหาความยุติธรรมทำทุกอย่างโดยยึดสันติวิธี

นายจาตุรนต์ กล่าวในตอนท้ายว่า หากในระยะยาวจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ควรจะแก้เรื่องที่มาของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญให้ถูกต้องกว่านี้ และสามารถตรวจสอบได้มากกว่าปัจจุบัน โดยเชื่อว่าคงไม่มีใครคิดใช้ความรุนแรงต่อศาลหรือทำร้ายศาล เพียงแต่ต้องเปิดโอกาสให้มีการวิพากษ์วิจารณ์และโต้แย้งทางความคิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ