พท.หวังโอกาสเปิดอัยการแจงข้อเท็จจริงคดีเงินบริจาค 258ลบ.ห่วงแพ้ฟาวล์ก่อน

ข่าวการเมือง Wednesday December 8, 2010 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวว่า ทีมกฎหมายของพรรคฯ ที่ติดตามคดียุบพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) เห้นว่าเนื้อหาข้อเท็จจริงในคดีเงินบริจาค 258 ล้านบาทเป็นเรื่องน่าสนใจที่ประชาชนควรจะได้รับทราบรายละเอียด เพราะเกี่ยวพันกับบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่ให้เงินบริจาคถึง 258 ล้านบาท ขณะที่บริษัทอยู่ในระหว่างการฟื้นฟูกิจการ และการทำธุรกรรมในคดีนี้สามารถตรวจพิสูจน์ได้ง่ายเหมือนการการพิสูจน์ DNA ของมนุษย์ว่ามีหลักฐานทางการเงิน เชื่อมโยงในลักษณะเป็นนิติกรรมอำพรางที่มีญาติสนิทและคนในพรรค ปชป.เข้าไปเกี่ยวข้อง

"หลังรับฟังการให้ข่าวของผู้ใหญ่ในสำนักงานอัยการสูงสุดที่รับผิดชอบคดีนี้ว่าได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายก่อนยื่นกล่าวหาให้ยุบพรรคประชาธิปัตย์มาเป็นอย่างดีพอแล้ว...ทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์และสมาชิกฯ คงไม่ใช้มุขเดิมที่เคยต่อสู้ในคดียุบพรรคในกรณีเงินสนับสนุนพรรคการเมือง 29 ล้านบาทว่า กกต.มีอคติกับพรรคฯ ซึ่งเกมต่อสู้คดีแบบเดิมคงไม่นำมาใช้กับทางอัยการสูงสุดอีก" นายพร้อมพงศ์ กล่าว

อนึ่ง วันพรุ่งนี้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งนัดพร้อมความในคดีที่อัยการสูงสุดยื่นคำร้องขอให้ศาลวินิจฉัยพรรค ปชป.กรณีเงินบริจาค 258 ล้านบาท จากบริษัท ทีพีไอโพลีน ผ่านบริษัท เมซไซอะฯ ลักษณะทำนิติกรรมอำพราง

โฆษกพรรค พท.กล่าวว่า การพิจารณาคดีเงินบริจาค 258 ล้านบาทในวันพรุ่งนี้จะเห็นว่าทีมกฎหมายของพรรค ปชป.ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาฯ เป็นหัวหน้าทีม ได้ให้ลูกทีมออกมาให้ข่าวผ่านสื่อซึ่งแสดงความมั่นใจว่าจะชนะฟาวล์บนตาชั่งอีกครั้ง

"เรื่องนี้ทีมกฎหมายของพรรคเพื่อไทยเห็นว่าควรจะให้โอกาสสำนักงานอัยการสูงสุดได้เปิดเผยข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง หากเปิดเผยข้อเท็จจริงในสำนวนคดีบุคคลในพรรคประชาธิปัตย์จะต้องอึ้งแบบตอบคำถามไม่ได้อีกหลายคน" นายพร้อมพงศ์ กล่าว

โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ทีมกฎหมายของพรรคฯ ยังคาดหวังศาลรัฐธรรมนูญจะยึดหลักนิติธรรม เพื่อทำความจริงให้ปรากฏต่อสังคม อย่าลืมว่าคดีนี้เป็นที่สนใจของประชาชนทั่วประเทศที่กำลังติดตามการทำหน้าที่ของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เพราะการวินิจฉัยคดีเงินกองทุนเพื่อสนุบสนุนการพัฒนาพรรคการเมือง 29 ล้านบาท แบบชนะฟาวล์ทำให้สังคมยังกังขา คงจะไม่เกิดขึ้นอีกในคดีนี้ ทั้งนี้ในวันพรุ่งนี้(9ธ.ค.)ทีมกฎหมายของพรรคฯ จะไปติดตามการพิจารณาคดีด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ