"ชวน"นำคณะทีม กม.ปชป.เข้าฟังนัดพร้อมคดียุบพรรค,ยึดแนวคดี 29 ลบ.สู้ความ

ข่าวการเมือง Thursday December 9, 2010 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ในฐานะหัวหน้าทีมกฎหมายต่อสู้คดียุบพรรค นำคณะเดินทางมายังศาลรัฐธรรมนูญเนื่องจากตุลาการได้กำหนดนัดพร้อมคู่ความในคดีที่อยการสูงสุดขอให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรค ปชป.ในกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ยื่นคำร้องจากผลสอบสวนเงินบริจาค 258 ล้านบาท

ทั้งนี้ คณะตุลาการรัฐธรรมนูญได้ประชุมเสร็จสิ้นแล้วและจะมีการชี้แจงแนวทางการพิจารณาคดีเพื่อให้คู่ความได้รับทราบ

ด้านนายบัญญัติ บรรทัดฐาน ระบุว่า หากศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาคำร้องของอัยการสูงสุดที่ขอเบิกความเพื่อให้พิจารณาอำนาจหน้าที่ของนายทะเบียนพรรคการเมือง ก็เชื่อว่าผลที่ออกมาก็ไม่น่าจะแตกต่างไปจากคดีการใช้เงินกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง 29 ล้านบาทผิดวัตถุประสงค์ เพราะเชื่อว่าศาลจะพิจารณาจากพยานหลักฐานและเอกสารมากกว่าพยานบุคคล

"ที่ต่อสู้และไต่สวนมา ยึดการใช้เอกสารเป็นหลัก...คำวินิจฉัยของตุลาการรัฐธรรมนูญเสียงข้างมากเกือบทุกท่านในคดี 29 ล้านบาท เน้นความเห็นจากลายลักษณ์อักษรเป็นหลัก"นายบัญญัติ กล่าว

ส่วนนายวิรัช กัลยาศิริ หนึ่งในทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงคดีเงินบริจาค 258 ล้านบาท ว่า คดีดังกล่าวมีเนื้อหาสาระและพยานหลักฐานเหมือนกัน คือใช้เอกสารคำร้อง 9,000 หน้าและพยานชุดเดียวกัน คิดว่าแนวทางการต่อสู้คงเป็นเรื่องกระบวนการร้องไม่ชอบด้วยกฎหมาย หากมีการกำหนดประเด็นการพิจารณาเหมือนในคดีเงินกองทุน 29 ล้านบาท

เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับศาลว่าศาลจะมีความเห็นอย่างไร ซึ่งน่าจะเป็นได้ 2 แนวทาง คือ 1.เมื่อวันนี้ศาลนัดพร้อมแล้วองค์คณะทั้ง 7 มีมติให้กำหนดแนวทางการพิจารณา 2.หากองค์คณะมีมติเห็นว่าพยานหลักฐานชัดเจนแล้ว ศาลก็อาจจะกำหนดวันเวลาที่จะมีคำวินิจฉัยได้เลย

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ยืนยันว่านายทะเบียนพรรคการเมืองเคยให้การต่อคณะทำงานร่วม อัยการ กับ กกต.ว่าไม่เคยทำความเห็นเรื่องนี้มาก่อน ซึ่งตรงกับคดี 29 ล้านบาทที่เคยยกฟ้องเพราะเมื่อนายทะเบียนยังไม่ทำความเห็น และกระบวนการร้องไม่ชอบด้วยกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ