ศาลรัฐธรรมนูญเปิดชื่อ 4 ตุลาการฯ เสียงข้างมากคดีเงินบริจาค 258 ลบ.

ข่าวการเมือง Thursday December 9, 2010 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เผยรายชื่อตุลาการเสียงข้างมาก 4 เสียงที่ลงมติให้ยกคำร้องในคดีที่อัยการสูงสุดขอให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ประกอบด้วย นายจรัญ ภักดีธนากุล, นายจรูญ อินทจาร, นายนุรักษ์ มาประณีต และนายสุพจน์ ไข่มุกด์ ส่วนตุลาการเสียงข้างน้อย ประกอบด้วย นายชัช ชลวร, นายบุญส่ง กุลบุปผา และนายอุดมศักดิ์ นิติมนตรี

วันนี้ศาลรัฐธรรมนูญนัดพร้อมคู่กรณีเพื่อแจ้งให้ทราบว่า ศาลได้มีคำสั่งให้นำสำนวนและพยานเอกสารในคดีการใช้เงินกองทุนเพื่อพัฒนาพรรคการเมือง 29 ล้านบาทมาใช้ผิดวัตถุประสงค์ มาประกอบการพิจารณาวินิจฉัยในคดีนี้

พร้อมกันนี้ศาลเห็นว่าคดีนี้มีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะวินิจฉัยปัญหาข้อกำหมายได้แล้วจึงให้งดไต่สวน และมีคำวินิจฉัยว่า คดีนี้นายทะเบียนพรรคการเมืองยังมิได้ทำความเห็นตามมาตรา 95 แห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2550 ประกอบกับเรื่องนี้ศาลได้วางแนวไว้ในคำวินิจฉัยคดีการใช้เงินกองทุนเพื่อพัฒนาพรรคการเมือง 29 ล้านบาทมาใช้ผิดวัตถุประสงค์แล้ว การให้ความเห็นชอบของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)จึงเป็นการกระทำข้ามขั้นตอนมีผลให้กระบวนการการยื่นคำร้องของผู้ร้อง(อัยการสูงสุด) ไม่ชอบด้วยกฎหมาย จึงมีมติเสียงข้างมาก 4 ต่อ 3 เสียง ให้ยกคำร้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ