กลุ่ม 24 มิถุนาฯ ร้องกองปราบเอาผิด"อภิชาต"เหตุทำให้ ปชป.รอดคดียุบพรรค

ข่าวการเมือง Thursday December 16, 2010 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาฯ พร้อมด้วยสมาชิกกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง เดินทางเข้าพบ พ.ต.ท.สมบัติ มาลัย พนักงานสอบสวนกองปราบปราม เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดีนายอภิชาต สุขขัคคานนท์ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ในข้อหาเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157

ทั้งนี้สืบเนื่องจากกกรณีที่นายอภิชาตได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคประชาธิปัตย์เมื่อวันที่ 26 เม.ย.53 และศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ยกคำร้องเมื่อวันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากเห็นว่าขั้นตอนการยื่นคำร้องไม่ชอบตามกระบวนการของกฎหมาย ซึ่งกลุ่ม 24 มิถุนาฯ เห็นว่าการกระทำของนายอภิชาตเป็นการกระทำที่บกพร่องต่อหน้าที่ จึงขอให้พนักงานสอบสวนกองปราบปรามดำเนินการตรวจสอบว่าจะสามารถเอาผิดกับนายอภิชาตในข้อหาเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบได้หรือไม่

นอกจากนี้ ในวันที่ 22 ธ.ค.นี้ ทางกลุ่ม 24 มิถุนาฯ จะเดินทางไปยังสำนักงาน กกต. เพื่อยื่นคำร้องขอให้ กกต.พิจารณายื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้สั่งยุบพรรคประชาธิปัตย์อีกครั้ง แต่หาก กกต.ไม่ดำเนินการก็จะทำการรวบรวมรายชื่อประชาชนจำนวน 20,000 รายชื่อ เพื่อยื่นถอดถอน กกต.ต่อไป

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางกลุ่ม 24 มิถุนาฯ ได้ให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณาความผิดของตุลาการรัฐธรรมนูญกรณีวินิจฉัยยกคำร้องคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อเตรียมยื่นถอดถอนคณะตุลาการรัฐธรรมนูญด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ