รมช.ศธ.ยอมรับผลโพล แจงงานการศึกษาต้องใช้ระยะเวลา

ข่าวการเมือง Tuesday December 21, 2010 12:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รมว.ศธ. กล่าวถึงกรณีเอแบคโพลล์ได้สำรวจการประเมินความพึงพอใจของสาธารณชนต่อผลงานของคณะรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล โดยระบุว่ามีรัฐมนตรีที่ประชาชนไม่รู้จัก ซึ่งในจำนวนนั้นมีชื่อของ นางสาวนริศรา ชวาลตันพิพัทธ์ และนายไชยยศ จิรเมธากร รมช.ศธ.ว่า ต้องยอมรับว่างานด้านการศึกษาไม่ได้เป็นประเด็นใหญ่ที่ต้องออกสื่อโทรทัศน์วิทยุทุกวัน แต่ทุกนโยบายที่ขับเคลื่อนนั้นถือเป็นงานที่ต้องใช้เวลาในการดำเนินการเพื่อให้ประสบความสำเร็จ เปรียบได้กับดอกกล้วยไม้ที่ต้องใช้เวลากว่าจะออกดอกที่สวยงาม

อย่างไรก็ตาม ยังพอใจในการทำงานของ รมช.ศธ.ทุกคน แต่ก็จะเชิญ รมช.ศธ.ทั้ง 2 มาหารือทำความเข้าใจถึงยุทธศาสตร์ของ กระทรวงศึกษาธิการที่จะต้องมุ่งเน้นในการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สองร่วมกัน เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น และยังดีใจที่ประชาชนส่วนใหญ่ยังพึงพอใจในนโยบายเรียนฟรี เรียนดี 15 ปีอย่างมีคุณภาพมากที่สุด

ด้านนายไชยยศ จิรเมธากร รมช.ศธ. กล่าวว่า ในฐานะที่ตนเป็นรัฐมนตรีใหม่ และทำงานได้เพียง 5 เดือน ก็ยอมรับในผลสำรวจที่ออกมา และจะไม่นำประเด็นนี้มาเป็นข้อแก้ตัว เพราะเชื่อว่างานด้านการศึกษาเป็นงานที่ต้องดูผลระยะยาว ซึ่งหลายๆ โครงการที่เข้ามาดูแล เช่น โครงการครูพันธุ์ใหม่ โครงการห้องเรียนวิทยาศาสตร์ ต้องใช้ระยะเวลาอีกช่วงหนึ่ง ยังไม่สามารถเห็นผลอย่างเป็นรูปธรรมได้ในเร็วๆ นี้

อย่างไรก็ตาม ยังภูมิใจว่าอย่างน้อยผลสำรวจที่เกิดขึ้นจะทำให้ประชาชนรู้จักมากขึ้น ในส่วนของการทำงานก็คงต้องกลับมาปรับปรุงให้ดีขึ้นต่อไป

ขณะที่ น.ส.นริศรา ชวาลตันพิพัทธ์ รมช.ศธ. กล่าวว่า ในช่วง 2 ปีของการเป็นรัฐมนตรี ไม่ได้เน้นการสร้างภาพ แต่เน้นไปที่องค์กรคือสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.)ที่กำกับดูแล โดยต้องการสร้างภาพลักษณ์ของอาชีวะให้ดีขึ้น ดังนั้น หากจะมีการประเมินโดยดูที่ความเปลี่ยนแปลงของอาชีวะ จะดีใจมากกว่านี้

ส่วนในด้านการประชาสัมพันธ์นั้น ได้ใช้งบประชาสัมพันธ์เน้นไปที่หน่วยงานเป็นหลัก ไม่ได้นำงบประมาณรัฐมาประชาสัมพันธ์ตัวเอง ที่ผ่านมาก็ทำให้มีคนรู้จักผลงานของบุคลากรสายอาชีพมากขึ้น โดยเฉพาะศักยภาพของเด็กสายอาชีพ และมั่นใจว่าคนที่ทำงานในแวดวงการศึกษา ครูอาจารย์ จะต้องรู้จักตนอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม หากสำรวจไปยังกลุ่มคนในสายงานที่กำกับดูแลแล้วหากพบว่าคนในแวดวงการศึกษายังไม่รู้จักตนเองมากพอ ยินดีจะพิจารณาตัวเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ