ซาอุดิอาระเบียยืนยันปธน.ตูนิเซียเดินทางมาขอลี้ภ้ยในปท. หลังถูกปชช.ลุกฮือขับไล่

ข่าวต่างประเทศ Saturday January 15, 2011 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลซาอุดิอาระเบียยืนยันในวันนี้ว่า ประธานาธิบดี ซิเน เอล อาบิดีน เบน อาลีของตูนิเซีย และครอบครัว ได้เดินทางมาขอลี้ภัยในซาอุดีอาระเบีย หลังจากประชาชนชาวตูนิเซียได้ออกมารวมตัวประท้วงเพื่อบีบให้ประธานาธิบดีเบน อาลี ลาออกจากตำแหน่ง เพราะไม่พอใจเรื่องปัญหาการว่างงานและคอรัปชั่น

"เราได้ให้การต้อนรับประธานาธิบดี ซิเน เอล อาบิดีน เบน อาลี และครอบครัว ให้พำนักอยู่ในซาอุดิอาระเบีย" รัฐบาลซาอุดิอาระเบียออกแถลงการณ์ยืนยัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ชาวตูนิเซียจำนวนมากได้ออกมารวมตัวกันที่เมืองหลวงของประเทศ พร้อมกับชูป้ายว่า "เบน อาลี เป็นฆาตกร" ซึ่งการประท้วงด้วยความตึงเครียดและยืดเยื้อยาวนานหลายสัปดาห์ จนเป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องออกมาสลายการชุมนุมด้วยการยิงแก๊สน้ำตา และการปะทะกันยังทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายสิบคน

แต่การสลายการชุมนุมไม่เป็นผลและมีทีท่าว่าจะทวีความรุนแรงขึ้น ประธานาธิบดีเบน อาลี จึงได้ตัดสินใจลงนามในกฤษฎีกามอบอำนาจรักษาการประธานาธิบดีให้แก่นายกรัฐมนตรีมูฮัมหมัด กานนูชี และได้พาครอบครัวเดินทางออกจากตูนิเซียเพื่อมุ่งหน้าไปขอลี้ภัยในซาอุดิอาระเบีย

ทั้งนี้ รัฐบาลซาอุดีอาระเบียกล่าวว่า การที่ซาอุดิอาระเบียให้การต้อนรับประธานาธิบดีเบน อาลี และครอบครัวก็เพราะต้องการสนับสนุนความมั่นคงและความมีเสถียรภาพของชาวตูนิเซีย โดยคาดหวังว่า ตูนิเซียจะสามารถผ่านพ้นช่วงเวลาที่ยุ่งยากในครั้งนี้ไปได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ