เอแบคโพลล์เผยคนมองเลือกตั้งรอบใหม่ดุเดือด,ทุกพรรคยังถอนทุนจากซื้อเสียง

ข่าวการเมือง Sunday February 27, 2011 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอแบคโพลล์ เผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 63.9 เชื่อว่าสถานการณ์การเลือกตั้งครั้งต่อไปจะดุเดือดรุนแรง ขณะที่ประชาชนอีกร้อยละ 36.1 ไม่คิดว่าจะมีความรุนแรงเกิดขึ้น

ประชาชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 61.8 เชื่อว่านักการเมืองยังมีพฤติกรรมถอนทุนคืนเพื่อนำไปเป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ขณะที่ประชาชนร้อยละ 38.2 ไม่เชื่อว่าจะเป็นเช่นนั้น

นอกจากนี้ ประชาชนเกินกว่าครึ่งหรือร้อยละ 56.2 เคยพบว่ามีการซื้อสิทธิขายเสียงของคนในชุมชนในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา แต่ประชาชนอีกร้อยละ 43.8 ไม่เคยพบว่ามีการซื้อสิทธิขายเสียง

ส่วนความเห็นว่าพรรคการเมืองใดจะมีการซื้อเสียงในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 75.3 ระบุคิดว่ามีทุกพรรคการเมือง ส่วนอีกร้อยละ 20.1 ระบุมีเป็นบางพรรค และมีเพียงร้อยละ 4.6 เท่านั้นที่ระบุไม่มีพรรคใดซื้อเสียงเลย

สำหรับหน่วยงานที่สามารถแก้ไขปัญหาการซื้อสิทธิขายเสียงได้นั้น ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 60.8 ยังคงระบุเป็นคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ส่วนที่เหลือระบุว่าเป็นหน่วยงานราชการอื่นๆ เช่น กรมการปกครอง ตำรวจ และดีเอสไอ

ทั้งนี้ สำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญได้ทำวิจัยเชิงสำรวจเรื่อง ประชาชนคิดอย่างไรต่อความดุเดือดรุนแรงและการถอนทุนคืนของนักการเมืองในการเลือกตั้งครั้งต่อไป จากกลุ่มตัวอย่าง 17 จังหวัดทั่วประเทศ จำนวน 1,679คน ระหว่างวันที่ 24-26 ก.พ.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ