โฆษกบัวแก้วเผยสถานทูตฯ เดินหน้าช่วยเหลือ"วีระ-ราตรี"อย่างเต็มที่แล้ว

ข่าวการเมือง Wednesday March 9, 2011 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศ ในฐานะโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือนายวีระ สมความคิด และ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ ซึ่งถูกจำคุกในเรือนจำประเทศกัมพูชาว่า ขณะนี้สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงพนมเปญ ได้มีหนังสือถึงทางการกัมพูชาแล้วเพื่อขออนุญาตให้นายวีระ ออกมารับการตรวจสุขภาพภายนอกเรือนจำ ซึ่งอาจเป็นที่สถานเอกอัครราชทูตหรือโรงพยาบาล แต่หากทางการกัมพูชาไม่อนุญาตตามคำขอดังกล่าวข้างต้นได้ก็ขออนุญาตให้พาแพทย์จากภายนอกเข้าไปตรวจสุขภาพนายวีระ เพิ่มเติม

"นอกจากสถานเอกอัครราชทูตฯ จะได้มีหนังสือขออนุญาตไปแล้ว เอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญ ยังได้พยายามผลักดันเรื่องดังกล่าวผ่านทางเจ้าหน้าที่ระดับสูงของฝ่ายกัมพูชาด้วย แต่ยังอยู่ระหว่างรอผลการพิจารณาของฝ่ายกัมพูชา" นายธานี กล่าว

ส่วนการยืนเรื่องขอพระราชทานอภัยโทษให้ทั้งสองคนนั้น นายธานี กล่าวว่า สถานเอกอัครราชทูตไทยฯ แจ้งว่า ได้มีการเตรียมเอกสารสำหรับการยื่นขอพระราชทานอภัยโทษเรียบร้อยแล้ว แต่อยู่ระหว่างการดำเนินการให้บุคคลทั้งสองลงนาม ซึ่งเมื่อลงนามแล้ว สถานเอกอัครราชทูตไทยฯ จะได้ดำเนินการด้านเอกสารต่อไป

นายธานี ยังชี้แจงถึงกรณีที่มีผู้เสนอให้ใช้ความตกลงระหว่างไทยกับกัมพูชาว่าด้วยการโอนตัวผู้ต้องคำพิพากษาและความร่วมมือในการบังคับให้เป็นไปตามคำพิพากษาในคดีอาญา เพื่อโอนตัวบุคคลทั้งสองมารับโทษต่อในประเทศไทยว่า คงเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เนื่องจากกรณีของบุคคลทั้งสองยังไม่เป็นไปตามข้อกำหนดในความตกลงฯ ข้อ 4 วรรค จ (1) ที่ระบุไว้ว่า "ผู้ต้องคำพิพากษาไม่อาจโอนตัวได้ เว้นแต่จะได้รับโทษจำคุกในรัฐผู้โอนมาแล้ว เป็นระยะเวลาหนึ่งในสาม หรือสี่ปีของโทษจำคุกทั้งสิ้นในความผิดทางอาญาตามคำพิพากษาหรือคำสั่ง สุดแต่ระยะเวลาใดจะน้อยกว่า..."

"การยื่นขอพระราชทานอภัยโทษสามารถดำเนินการขอได้ทุกเมื่อ แต่ผลการพิจารณาจะเป็นอย่างไรนั้นขึ้นอยู่กับพระราชวินิจฉัยของพระมหากษัตริย์กัมพูชา" นายธานี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ