ครม.พิจารณาหลักเกณฑ์-เงินเยียวยาช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ข่าวการเมือง Monday April 4, 2011 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ มีวาระการพิจารณาที่น่าสนใจคือ การช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ประสานการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย(ศชอ.) เตรียมเสนอขออนุมัติงบประมาณเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยครอบครัวละ 5,000 บาท ซึ่งขณะนี้ประเมินว่ามีผู้ประสบภัยใน 10 จังหวัดที่ได้รับความเดือดร้อนแล้วประมาณ 5 แสนครัวเรือน

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะเสนอของบประมาณ 15,800 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือพื้นที่ทางการเกษตรที่ได้รับความเสียหายจากเหตุอุทกภัยกว่า 1 ล้านไร่ โดยเฉพาะกรณีสวนยางพารา ที่เบื้องต้นคาดว่าจะได้รับความเสียหายประมาณ 7-8 หมื่นไร่

ขณะเดียวกัน กระทรวงการคลังจะเสนอ ครม.เพื่อพิจารณาออกแพ็คเกจมาตรการการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ซึ่งเป็นมาตรการการช่วยเหลือผ่านทางสถาบันการเงินของรัฐ ทั้งธนาคารออมสิน, ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) และธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อย(ธพว.) เช่น การขยายเวลาชำระหนี้ และการเพิ่มเติมวงเงินสินเชื่อพิเศษ เป็นต้น

กระทรวงการคลัง นำพ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 (พ.ร.บ. ร่วมทุน)ฉบับใหม่ เข้าสู่การประชุมครม.ด้วย

นอกจากนี้ กระทรวงการคลัง เตรียมเสนอให้ ครม.พิจารณา ร่าง พ.ร.บ.ภาษียาสูบ และ ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 (พ.ร.บ. ร่วมทุนฯ )ฉบับใหม่ เข้าครม.ด้วยเช่นกัน

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะเสนอของบประมาณซ่อมสะพานชั่วคราวเพื่อให้การสัญจรไปมาเป็นไปได้อย่างสะดวก เนื่องจากพบว่าสะพานจำนวนมากถูกน้ำซัดพัง

พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะทำงานจัดงานมหกรรมโลก(World Expo) จะแจ้งผลการศึกษาต่อที่ประชุมครม. ว่าจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเหมาะสมเป็นสถานที่จัดงาน World Expo ในประเทศไทยมากที่สุด เพราะเป็นจังหวัดที่มีความพร้อมและศักยภาพสูงสุด โดยจะเสนอของบประมาณ 300 ล้านบาท เพื่อใช้ในการหาเสียงสนับสนุนจากนานาประเทศ

กระทรวงมหาดไทย จะเสนอให้ ครม.พิจารณาอนุมัติหลักการร่าง พ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิงและสิ่งเทียมอาวุธปืน (ฉบับที่...) พ.ศ.....มีสาระสำคัญแก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติใน พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ พ.ศ.2490 ที่ใช้มาเป็นเวลานาน ให้ครอบคลุมไปถึงสิ่งเทียมอาวุธปืน ห้ามไม่ให้มีการดัดแปลงอาวุธปืนจนเป็นอันตรายแก่ประชาชน ควบคุมดอกไม้เพลิงที่ปริมาณหรือน้ำหนักมาก และกำหนดพื้นที่ใช้ดอกไม้เพลิงและการกำหนดบุคคลผู้มีอำนาจออกใบอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัว(ใบพกปืน)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ในการประชุมครม. จะมีการนำเรื่องการคืนตำแหน่งอธิบดีกรมการปกครองให้นายวงศ์ศักดิ์ เข้าสู่ที่ประชุมเพื่อให้มีมติ ครม.ให้กระทรวงมหาดไทยเร่งแก้ไขปัญหาตามมติ ก.พ.ค.

กระทรวงพาณิชย์ เสนอขอความเห็นชอบจัดตั้งคณะกรรมการร่วมมาดูแลเรื่องน้ำตาลทราย และเสนอขอปรับลดราคาน้ำมันปาล์มขวดลง 5 บาทต่อขวด

นอกจากนี้ จะเสนอ ครม.ตามข้อเรียกร้องของเกษตรกรผู้ปลูกข้าวในภาคใต้ที่ให้ยกเลิกหลักประกันโรงสีข้าว ที่ร่วมโครงการแทรกแซงตลาดด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ