เลขาสมช. เตรียมเสนอครม.ต่ออายุพ.ร.ก.ฉุกเฉิน 3 จ.ชายแดนใต้อีก 3 เดือน

ข่าวการเมือง Monday April 11, 2011 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ สมช.เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีขยายเวลาการประกาศใช้พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ออกไปอีก 3 เดือน จากเดิมที่จะหมดอายุในวันที่ 19 เม.ย.54

นอกจากนี้ จะมีการติดตามการดำเนินการตาม พ.ร.บ.ความมั่นคงตามมาตรา 21 ในส่วนของอำเภอแม่ลาน และ 4 อำเภอ ของจ.สงขลา เนื่องจากสถานการณ์ยังมีความรุนแรงอยู่

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า ทิศทางนโยบายการแก้ไขปัญหาเดินมาถูกทาง และรัฐบาลยังมีความตั้งใจที่จะพยายามกลับไปสู่การใช้กฎหมายปกติ ซึ่งการต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉินดังกล่าวยังไม่ได้พูดถึงเรื่องที่จะยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินเพิ่มเติม

นายถวิล กล่าวต่อว่า ที่ประชุม สมช.ได้หารือภายหลังรัฐบาลพม่ามีการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ขึ้นมาบริหารประเทศ โดยสิ่งที่เร่งผลักดัน คือ เร่งปิดศูนย์พักพิงและส่งตัวกลับประเทศ ซึ่งเป็นแนวทางที่สอดคล้องกับทางการพม่าที่ต้องการพัฒนาบ้านเมืองของประเทศพม่าเอง

รวมถึงผู้ที่ลี้ภัยจากการสู้รบมาพักพิงในพื้นที่ต่างๆ 9 แห่งทางด้านทิศตะวันตก เช่น แม่ฮ่องสอน ตาก กาญจนบุรี ราชบุรี

ส่วนความคืบหน้าในการแก้ปัญหาไทย-กัมพูชานั้น ที่ประชุม สมช. ได้หารือร่วมกัน และเห็นชอบให้ส่งชุดสำรวจลงในพื้นที่ในหลักเขตแดนที่ 1- 23 รวมถึงจะมีการเปิดจุดผ่านแดนที่บริเวณ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ตรงข้ามกับบริเวณสตึงบท อำเภอโอโจรว จังหวัดบันเตียเมียนเจยในกัมพูชา รวมถึงมีการหารือในเรื่องของชุดสังเกตุการณ์จากอินโดนีเซีย 15 คนที่จะเข้ามาในพื้นที่

นอกจากนี้ ทางพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหมได้แจ้งในที่ประชุมว่า จะยังไม่มีการจัดประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป (GBC) ในชั้นนี้ แต่จะใช้กลไกผ่านทางกระทรวงการต่างประเทศในการหาข้อตกลงกับทางกัมพูชาว่าจะเข้ามาสังเกตุการณ์ในบริเวณใดได้บ้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ