คณะตุลาการศาล รธน.ออกหนังสือชี้แจงทำงานโปร่งใส ปราศจากการครอบงำใดๆ

ข่าวการเมือง Monday April 11, 2011 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ออกหนังสือชี้แจงกรณีนายพสิษฐ์ ศักดาณรงค์ อดีตเลขานุการประธานศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นผู้ต้องหาคดีเผยแพร่คลิปยุบพรรคประชาธิปัตย์ ขึ้นเวทีปราศรัยของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดงที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเมื่อคืนนี้ โดยกล่าวพาดพิงการทำงานของศาลรัฐธรรมนูญ

รายงานข่าวจากศาลรัฐธรรมนูญ แจ้งว่า คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญออกเอกสารชี้แจงระบุว่า คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญชุดปัจจุบันที่มีนายชัช ชลวร เป็นประธานศาลรัฐธรรมนูญ ได้เข้าถวายสัตย์ฯ ก่อนเข้าทำหน้าที่เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.51 จนถึง 11 เม.ย.54 ได้มีคำวินิจฉัยและคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ 203 เรื่อง นับว่าเป็นอัตราเฉลี่ยที่มีประสิทธิภาพมากพอสมควร และยังมีเรื่องค้างวินิจฉัยอยู่อีก 59 เรื่อง

ประธานศาลรัฐธรรมนูญจึงได้มีนโยบายที่จะพัฒนาโครงสร้างและระบบการบริหารจัดการให้มีขีดความสามารถในการอำนวยความยุติธรรมตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายได้อย่างถูกต้อง รอบคอบ มีประสิทธิภาพ และรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

ศาลรัฐธรรมนูญมีกระบวนการพิจารณาวินิจฉัยในระบบไต่สวน ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทุกคนมีอิสระในการพิจารณาวินิจฉัยคดี โดยปราศจากการครอบงำใดๆ แม้จากตุลาการด้วยกันเอง เพราะระบบการเลือกและการสรรหาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้มีการถ่วงดุลไว้ตั้งแต่เริ่มต้น

นอกจากนี้ คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญใช้เสียงข้างมากเป็นเกณฑ์ และตุลาการทุกคนจะต้องทำความเห็นในคำวินิจฉัยส่วนตนเพื่อแสดงเหตุผลอย่างโปร่งใสด้วย โดยคำวินิจฉัยและความเห็นในการวินิจฉัยของตุลาการทุกคนให้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ