ชทพ.ส่งผู้สมัครแบบแบ่งเขตแค่ 100 คน,ห้าม กก.บห.ลงสมัครกลัวถูกยุบพรรค

ข่าวการเมือง Friday May 6, 2011 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกพรรคชาติไทยพัฒนา(ชทพ.) เผยพรรคจะส่งผู้สมัคร ส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่อจากทุกสาขาอาชีพครบทั้ง 125 คน โดยหวังได้รับเลือกประมาณ 5-10 คน ส่วนผู้สมัคร ส.ส.ระบบแบ่งเขตนั้นจะส่งเพียง 100 คน จากทั้งหมด 375 คน โดยเป็นผู้สมัครที่เป็นตัวจริงมีโอกาสได้รับชัยชนะ ไม่ใช่เป็นเพียงตัวประกอบ ทั้งนี้จะไม่ส่งกรรมการบริหารพรรคลงสมัครเพียงหลีกเลี่ยงถูกใบแดงจนเป็นเหตุให้ถูกยุบพรรค

"การส่งผู้สมัครครบไม่ได้หมายความว่าพรรคคาดหวังจะได้รับเลือกตั้งทั้งหมด โดยคาดการณ์ว่าจะได้รับเลือกประมาณ 5-10 ที่นั่ง แต่เป็นเพราะต้องการได้บุคลากรครบถ้วนทุกสาขาอาชีพเพื่อใช้งานหลังการเลือกตั้งในตำแหน่งด้านการบริหารและตำแหน่งการเมืองที่พรรคได้รับการจัดสรร นอกจากเป็นผู้เชี่ยวชาญในสาขาอาชีพแล้วยังมีผู้มีชื่อเสียงและผู้ที่ได้รับการนับหน้าถือตาในท้องถิ่นซึ่งสามารถเรียกคะแนนในระบบบัญชีได้มากขึ้น"นายวัชระ กรรณิการ์ โฆษกพรรค ชทพ.กล่าว

ส่วนการส่งผู้สมัคร ส.ส.ระบบเขตนั้นจะไม่ส่งครบทั้ง 375 เขต แต่จะส่งเพียง 100 เขตเท่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ในภาคกลาง โดยจะเน้นส่งตัวจริงที่มีลุ้นจะได้รับชัยชนะ จะไม่ส่งตัวประกอบ แต่ถ้าไม่ใช่ตัวจริงผู้ที่พรรคจะส่งลงเลือกตั้งต้องเข้าเงื่อนไขที่สามารถช่วยดึงคะแนนได้ ทั้งนี้การส่งผู้สมัครทั้งสองประเภทจะเน้นการตรวจสอบคุณสมบัติผู้ที่ไม่สุ่มเสี่ยงจะโดนใบแดง รวมทั้งไม่ส่งกรรมการบริหารพรรคลงสมัครด้วย

"เรายังจำและเจ็บปวดกับเหตุการณ์ยุบพรรคชาติไทยเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2551 ที่ทำให้เสียบุคลากกรที่สำคัญของพรรคไปถึง 43 คน เราจะเน้นและระมัดระวังในการส่งผู้สมัคร โดยพรรคจะรณรงค์ให้การเลือกตั้งและการหาเสียงเป็นไปโดยสะอาดและยุติธรรม" นายวัชระ กล่าว

ทั้งนี้ หากมี พ.ร.บ.ยุบสภา เกิดขึ้นภายในสัปดาห์หน้าคือ ราววันที่ 10 พ.ค.54 คาดว่าจะมีการเปิดรับสมัครเลือกตั้งใหม่ประมาณวันที่ 23-29 พ.ค.54 ซึ่งพรรคฯ จะกำหนดวันปฐมนิเทศว่าที่ผู้สมัครใหม่ในวันที่ 20 พ.ค.54 และคาดว่าจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 3 ก.ค.นี้

โฆษกพรรค ชทพ.กล่าวว่า การเปิดตัวผู้สมัครใหม่นั้นยังจะมีอีกหลายครั้ง ซึ่งขณะนี้ยังมีการไหลเข้าอย่างต่อเนื่องจากพรรคอื่นๆ ตลอดเวลา ซึ่งอยู่ระหว่างการพูดคุย และส่วนตัวอยู่ระหว่างตัดสินใจที่จะลงสมัคร ส.ส.ในครั้งนี้ด้วยหรือไม่ แต่เป็นไปได้ที่อาจจะไม่ลงสมัครเนื่องจากเป็นกรรมการบริหารพรรคด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ