สหรัฐส่งอาหารช่วยเหลือกลุ่มกบฏลิเบีย ตามโครงการสนับสนุนมูลค่า $25 ล้าน

ข่าวต่างประเทศ Saturday May 21, 2011 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมสหรัฐ (เพนทากอน) เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ได้อนุมัติให้เจ้าหน้าที่จัดส่งอาหารสำเร็จรูปไปให้กับกองกำลังต่อต้านพันเอกมูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบีย ภายใต้โครงการให้ความช่วยเหลือมูลค่า 25 ล้านดอลลาร์ซึ่งเป็นความช่วยเหลือที่ไม่เกี่ยวข้องกับอาวุธ นอกจากนี้ รัฐบาลสหรัฐจะจัดส่งเสื้อผ้าและของใช้ที่จำเป็นไปให้กับกลุ่มกบฏในเร็วๆนี้

นายเดฟ ลาแพน โฆษกเพนทากอนเปิดเผยว่า จนถึงขณะนี้สหรัฐได้จัดส่งอาหารสำเร็จรูปไปให้กับกลุ่มกบฏในลิเบียแล้วจำนวน 120,000 หีบ ซึ่งเป็นอาหารที่ได้รับอนุญาตตามข้อกำหนดของศาสนาอิสลาม โดยอาหารล็อตแรกได้ส่งไปยังเมืองเบนกาซีเมื่อวันที่ 10 พ.ค.ที่ผ่านมา และจะมีการจัดส่งสิ่งของที่จำเป็นอีกในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ รวมถึงเสื้อเกราะกันกระสุน อุปกรณ์ทางการแพทย์ เต้นท์ เสื้อผ้า กระสอบทราย และสิ่งของอื่นๆที่ไม่เกี่ยวข้องกับอาวุธ ตามโครงการให้ความช่วยเหลือมูลค่า 25 ล้านดอลลาร์ที่ทำเนียบขาวได้ให้คำมั่นสัญญาไว้กับกองกำลังต่อต้านผู้นำลิเบีย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานาธิบดีโอบามา ได้ลงนามในคำสั่งลับเพื่อมอบอำนาจให้กับหน่วยข่าวกรองกลางของสหรัฐ (CIA) ให้ซุ่มทำภารกิจเพื่อช่วยเหลือกลุ่มกบฏในลิเบีย อย่างไรก็ตาม โอบามาได้กล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ ABC ของสหรัฐ รัฐบาลสหรัฐไม่ได้ส่งอาวุธไปให้กับกลุ่มกบฏ

ทั้งนี้ โอบามาได้กล่าวปกป้องนโยบายปฏิบัติการทางทหารในลิเบีย โดยกล่าวว่าการแทรกแซงทางทหารของสหรัฐมีเป้าหมายที่จะปกป้องชีวิตของพลเรือนในลิเบีย พร้อมกับตำหนิว่า การที่คนบางกลุ่มพยายามขยายผลด้วยการนำเรื่องดังกล่าวไปรวมกับเรื่องการเปลี่ยนแปลงการปกครองในลิเบียนั้น ถือเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ