หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านญี่ปุ่นกดดัน"นาโอโตะ คัง"ลาออกหลังกลางเดือนมิ.ย.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 7, 2011 12:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายซาดาคาสึ ทานิกาคิ หัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตยหรือแอลดีพี เรียกร้องให้นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นลาออกจากตำแหน่งทันทีที่นายคังลงนามรับรองกฎหมายฟื้นฟูประเทศจากเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวน่าจะเกิดขึ้นอย่างเร็วที่สุดในวันที่ 17 มิ.ย. และยังได้แสดงให้เห็นถึงความพร้อมของพรรคที่จะให้ความร่วมมือระหว่างพรรค เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดภาวะชะงักงันในการใช้นโยบาย

ทานิกาคิกล่าวต่อไปว่า เมื่อมีการจัดตั้งกรอบการดำเนินงานขึ้นมาใหม่ พรรคของเราก็จะสามารถรับผิดชอบเรื่องการรับมือกับการฟื้นฟูประเทศ

ผู้บริหารของพรรคดีพีเจและพรรคแอลดีพีกำลังหาลู่ทางในการจัดตั้งรัฐบาลผสม เมื่อนายนาโอโตะ คัง ลาออก แต่ก็ยังมีปัญหาอยู่ที่เรื่องเวลาว่า นายกฯคังจะลาออกเมื่อใด หลังจากที่เขาได้ทำหน้าที่นายกฯคนที่ 5 ของประเทศในรอบ 5 ปี

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายคังประกาศถึงความตั้งใจที่จะลาออกจากตำแหน่งในอนาคตอันใกล้นี้ ขณะเดียวกันก็ขอให้ครม.เร่งการจัดทำร่างงบประมาณพิเศษชุดที่ 2 สำหรับปีงบประมาณปัจจุบัน เพื่อที่จะได้นำเงินมาใช้รองรับมาตรการฟื้นฟูมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ พรรคดีพีเจเชื่อว่า ช่วงเวลาที่เหมาะสมที่นายคังจะลงจากตำแหน่งก็น่าจะเป็นช่วงที่รัฐบาลได้รับความร่วมมือในการอนุมัติกฎหมายที่ครอบคลุมเรื่องการออกพันธบัตรเพื่อลดยอดขาดดุลในปีงบประมาณ 2554 จากพรรคแอลดีพี รวมทั้งข้อตกลงเกี่ยวกับวิธีการจัดทำงบประมาณเสริมชุดต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ