เลือกตั้ง'54: พธม.ยันร้องยุบ พท.เหตุหลักฐานชัดเจน,เตรียมเอาผิดหาเสียง

ข่าวการเมือง Wednesday June 22, 2011 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ยันเดินหน้าร้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) วินิจฉับยุบทุกพรรคที่ทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง แต่ที่มีการเสนอให้ยุบพรรคเพื่อไทยเป็นอันดับแรกเนื่องจากเห็นว่าเป็นการกระทำผิดที่ชัดเจนโจ่งแจ้งกว่าพรรคการเมืองอื่น พร้อมเตรียมเดินหน้าเอาผิดพรรคการเมืองที่หาเสียงด้วยการสัญญาว่าจะให้

"ประกาศตัวชัดเจนโจ๋งครึ่มมาก ผิดกับทุกพรรคการเมือง จึงมีความมั่นใจและจะทำให้ถึงที่สุดในกรณีนี้" นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกกลุ่มพันธมิตรฯ กล่าว

เมื่อวานนี้(21 มิ.ย.) นายปานเทพ พร้อมด้วย ร.ต.แซมดิน เลิศบุศย์ เลขาธิการพรรคเพื่อฟ้าดิน ได้เข้ายื่นหนังสือถึง กกต.เพื่อขอให้พิจารณาดำเนินการยุบพรรคเพื่อไทย กรณีตกอยู่ภายใต้การครอบงำของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ซึ่งมีสัญชาติมอนเตเนโกร และถูกศาลตัดสิทธิทางการเมือง รวมทั้งอยู่ในฐานะนักโทษหนีคดีอาญาแผ่นดิน โดยมีการครอบงำทั้งคำปราศรัยและติดป้ายหาเสียง"ทักษิณคิด เพื่อไทยทำ"

โฆษกกลุ่มพันธมิตรฯ กล่าวว่า มีความมั่นใจในหลักฐานเป็นอย่างมาก เพราะกรณีนี้แตกต่างจากกรณีของนายเนวิน ชิดชอบ กับพรรคภูมิใจไทย(ภท.) หรือนายบรรหาร ศิลปอาชา กับพรรคชาติไทยพัฒนา(ชทพ.) เพราะ 2 คนนั้นไม่มีการออกมาให้สัมภาษณ์ปรากฏเป็นหลักฐาน มีแต่การซ่อนรูปสัมภาษณ์คลุมเครือหรือพบปะกัน

"กรณีของพรรคเพื่อไทยมีปรากฎเป็นหลักฐานในทางสาธารณะ เช่น ป้ายหาเสียงทักษิณคิด เพื่อไทยทำ ซึ่งไม่มีพรรคการเมืองทำแบบนี้ ขณะเดียวกัน พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ประกาศว่าผู้สมัครพรรคเพื่อไทยเป็นตัวแทนของตัวเอง อีกทั้ง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ก็สัมภาษณ์หลายครั้งว่าทักษิณคือเพื่อไทย และเพื่อไทยคือทักษิณ" นายปานเทพ กล่าว

โฆษกกลุ่มพันธมิตรฯ กล่าวว่า กลุ่มพันธมิตรฯ ยังมีหลักฐานอีกหลายอย่างที่ประชาชนแจ้งมา โดยเฉพาะกรณีที่ผู้ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งหลายคนไปขึ้นเวทีปราศรัยของพรรคเพื่อไทยหน้าตาเฉย โดยเอกสารชุดถัดไปที่กำลังดำเนินการคือ การโฆษณาหาเสียงโดยสัญญาว่าจะให้ ซึ่งกรณีนี้ กกต.เคยชี้มูลเอาไว้ โดยเราจะไม่ร้องแค่ กกต. แต่ต้องให้ถึงมือศาล เพราะเชื่อว่านโยบายสัญญาว่าจะให้มีการติดเต็มไปทั่วบนโปสเตอร์หาเสียง เป็นการซื้อเสียงโดยนโยบายอย่างชัดเจนโจ่งแจ้งมาก

"จำเป็นต้องมีการยื่นให้ยุบพรรคการเมืองต่างๆ ต่อไป มิเช่นนั้นอนาคตประเทศไทยจะมีแต่การหาเสียงแบบที่ใครแจกมากกว่ากัน เป็นอันตรายต่อประเทศชาติมาก โดยมีหลายพรรคการเมืองที่เข้าข่ายจะยื่นคำร้องทั้งหมดไม่มีการละเว้น เพราะเราไม่ได้ทำเพื่อพรรคการเมืองไหน แต่ทำเพื่อความถูกต้องเท่านั้น" นายปานเทพ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ