ตร.มาเลเซียปิดถนนเข้ากัวลาลัมเปอร์ รับมือผู้ชุมนุมเรียกร้องปฏิรูปเลือกตั้ง

ข่าวต่างประเทศ Friday July 8, 2011 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ตำรวจมาเลเซียเตรียมปิดเส้นทางการจราจรบนถนนสายหลักที่มุ่งหน้าเข้าสู่กรุงกัวลาลัมเปอร์เป็นเวลา 24 ชั่วโมง พร้อมงดให้บริการขนส่งมวลชนตั้งแต่เที่ยงคืนนี้เป็นต้นไป เพื่อรับมือกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่เรียกตัวเองว่า Bersih 2.0 ซึ่งจะมารวมตัวกันที่สนามกีฬา Merdeka Stadium ในวันเสาร์นี้

"สนามกีฬาที่ผู้ชุมนุมเลือกใช้เป็นสถานที่นัดชุมนุมตั้งอยู่ใกล้ย่านใจกลางเมืองมากเกินไป ซึ่งอาจทำให้การจราจรติดขัดอย่างหนักและส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจ" หนังสือพิมพ์นิวสเตรทส์ไทม์รายงานอ้างคำกล่าวของนายอิสเมล โอมาร์ ผู้บังคับบัญชาการตำรวจ

ความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้มีขึ้นหลังจากที่ไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจได้สอบปากคำกลุ่มนักเคลื่อนไหวกว่า 150 คน โดย 91 คนถูกห้ามมิให้เดินทางเข้าเมือง ขณะที่กว่า 30 คนยังอยู่ในระหว่างการควบคุมตัวหลังถูกจับกุมเมื่อเกือบ 2 สัปดาห์ที่แล้ว

โดยในช่วงแรกกลุ่มผู้ชุมนุมได้จัดชุมนุมประท้วงบนท้องถนน แต่ต่อมาได้ตกลงกันว่าจะชุมนุมกันที่สนามกีฬาหลังมีคำสั่งห้ามจากทางการ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจชี้ว่าการชุมนุมยังเป็นสิ่งผิดกฎหมาย แม้ว่าจะเปลี่ยนสถานที่ก็ตาม

ตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุมรายหนึ่งกล่าวว่า "พวกเรากำลังมุ่งหน้าไปยังสนามกีฬา และเรายังคงยืนยันถึงข้อเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งที่อิสระและยุติธรรม"

ผู้จัดชุมนุมกล่าวว่า ระบบการเลือกตั้งของมาเลเซียมีการทุจริต ซึ่งพวกเขาเรียกร้องให้มีการขยายเวลาการหาเสียงมากขึ้น จัดการลงทะเบียนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งอัตโนมัติ และสร้างความเท่าเทียมในการเข้าถึงสื่อหลักๆของรัฐบาล

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวด้านการปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงของเจ้าหน้าที่ตำรวจครั้งนี้มีขึ้นหลังเกิดการชุมนุมในลักษณะเดียวกันนี้เมื่อปี 2550

ด้านนักวิเคราะห์กล่าวว่า การประท้วงได้ช่วยให้พรรคฝ่ายค้านมาเลเซียสามารถครองเก้าอี้ในสภาได้มากอย่างที่ไม่มีมาก่อนในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ