รัฐสภาเยอรมนีเห็นชอบแผนยกเลิกการใช้พลังงานนิวเคลียร์ภายในปี 2565

ข่าวต่างประเทศ Sunday July 10, 2011 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐสภาเยอรมนีเห็นชอบแผนยกเลิกการใช้พลังงานนิวเคลียร์ภายในปี 2565 ซึ่งถือเป็นการเสร็จสิ้นขั้นตอนสุดท้ายที่จำเป็นต่อการทำให้เยอรมนีกลายเป็นประเทศอุตสาหกรรมชาติแรกที่เลิกใช้พลังงานชนิดนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐสภาเยอรมนีหรือสภาผู้แทนใน 16 รัฐของสหพันธรัฐเยอรมนีมีมติเป็นเอกฉันท์ต่อแผนยกเลิกการใช้พลังงานนิวเคลียร์ที่เสนอโดยรัฐบาลผสมกลาง-ขวาของนางแองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี

ความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้มีขึ้นหลังจากที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สภาผู้แทนราษฎรเยอรมนีไฟเขียวข้อเรียกร้องให้มีการปิดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในประเทศทั้งหมด 17 แห่งภายในปี 2565 โดยเตาปฏิกรณ์ที่เก่าที่สุด 7 แห่งของเยอรมนีได้ถูกสั่งปิดไปตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่เกิดวิกฤตนิวเคลียร์ในจังหวัดฟูกุชิม่าหลังเหตุแผ่นดินไหวในญี่ปุ่น ซึ่งทำให้ประชาชนหวนนึกถึงฝันร้ายจากวิกฤตนิวเคลียร์เชอร์โนบิลในปี 2529 และทำให้เกิดความวิตกกังวลต่อความปลอดภัยของพลังงานนิวเคลียร์

ทั้งนี้ เยอรมนีมีแผนจัดหาพลังงานทางเลือกจากแหล่งอื่นๆ มาทดแทนพลังงานไฟฟ้าที่เคยได้จากโรงงานนิวเคลียร์ โดยเยอรมนีจะสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานก๊าซและถ่านหินรวมถึงกระตุ้นอุตสาหกรรมพลังงานทดแทน โดยมีเป้าหมายที่จะเพิ่มส่วนแบ่งในการเป็นประเทศที่ใช้พลังงานสีเขียวจากปัจจุบันที่ 17% เป็น 35% ในปี 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ