โพลล์ชี้คนชอบ"ยิ่งลักษณ์"มากกว่า"ทักษิณ"/ผิดหวัง"สุรพงษ์"นั่งบัวแก้ว

ข่าวการเมือง Sunday August 14, 2011 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอแบคโพลล์ เผยประชาชนให้คะแนนภาพลักษณ์โดยรวมของคณะรัฐมนตรี(ครม.)ชุดใหม่ที่มี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี 6.10 คะแนน โดยภาพลักษณ์ของ ครม.เศรษฐกิจได้ 6.16 คะแนน ครม.ความมั่นคงได้ 5.83 คะแนน และครม.สังคมได้ 5.73 คะแนน แต่ภาพลักษณ์ด้านความซื่อสัตย์สุจริตได้เกินครึ่งมาเพียงเล็กน้อยคือ 5.44 คะแนน โดยประชาชนส่วนใหญ่ 79.9% ให้การยอมรับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่เข้ามานั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี แต่หากเฉพาะในกลุ่มข้าราชการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ ส่วนใหญ่ 58.3% ให้การยอมรับ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมว.กลาโหม ส่วนในกลุ่มพนักงานบริษัทเอกชนส่วนใหญ่ 61.1% ให้การยอมรับนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์

ขณะที่ประชาชน 52.6% มีข้อกังวลเรื่องพฤติกรรมของผู้ติดตามและคณะที่ปรึกษารัฐมนตรีเกี่ยวกับการใช้เส้นสายเพื่อประโยชน์ส่วนตัวและพวกพ้อง รองลงมา 46.2% กังวลเรื่องการเลือกปฏิบัติ และ 44.6% กังวลเรื่องการล้างแค้น ทีใครทีมัน พวกใครพวกมัน

แต่เมื่อเปรียบเทียบความนิยมของประชาชนที่มีต่อ พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร กับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แล้วพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 44.9% นิยมชมชอบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ มากกว่า พ.ต.ท.ทักษิณ โดยประชาชนส่วนใหญ่ 71.8% มีความนิยมชมชอบที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้มาเป็นนายกรัฐมนตรี

"ภาพรวมของหน้าตาภาพลักษณ์คณะรัฐมนตรีชุดนี้ในสายตาประชาชนอยู่ในเกณฑ์ดีและมีพลังมากพอจะขับเคลื่อนการทำงานของรัฐบาลได้คือ ความนิยมชอบต่อนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และนี่คือข้อมูลที่เป็นจุดตั้งต้นของเสียงสนับสนุนจากสาธารณชนต่อคณะรัฐมนตรีชุดปัจจุบัน" นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการเอแบคโพลล์ กล่าว

ผู้อำนวยการเอแบคโพลล์ กล่าวว่า มีข้อเสนอแนะในการรักษาฐานสนับสนุนและหนทางเพิ่มความนิยมศรัทธาในหมู่ประชาชน คือ นายกรัฐมนตรีควรมีสำนักงานประจำทุกภูมิภาค และนำ ครม.สัญจรไปรับทราบข้อมูลในพื้นที่, ภารกิจแรกๆ น่าจะเป็นการแก้ไขกฎเกณฑ์ ระเบียบข้อบังคับ เพื่อเปิดท่อของทรัพยากรภายในประเทศมาเชื่อมต่อกันเป็นคลังทรัพยากรที่สามารถใช้ทรัพยากรแก้ปัญหาเดือดร้อนของประชาชนได้อย่างคล่องตัวและรวดเร็วฉับไว แต่ต้องระวังไม่ให้เกิดการทุจริตคอรัปชั่น และ ครม.ต้องคัดกรองผู้ติดตามและที่ปรึกษารัฐมนตรีที่มุมานะ ซื่อสัตย์สุจริต มีความรู้ความสามารถและทำเพื่อประโยชน์ส่วนรวมของประเทศชาติและประชาชน

ทั้งนี้ เอแบคโพลล์สำรวจความเห็นดังกล่าวจากประชาชนใน 17 จังหวัดทั่วประเทศ จำนวน 2,412 ตัวอย่าง ช่วงวันที่ 10-13 ส.ค.ที่ผ่านมา

ขณะที่ช่วงเดียวกันสวนดุสิตโพลได้สำรวจความคิดเห็นจากประชาชนทั่วประเทศจำนวน 1,996 คน โดยพบว่าประชาชนส่วนใหญ่ 51.89% รู้สึกผิดหวังกรณีที่จัดให้นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล มาเป็น รมว.ต่างประเทศ เนื่องจากเห็นว่าไม่มีความเหมาะสมกับตำแหน่ง ส่วนรัฐมนตรีที่ประชาชนรู้จักน้อยที่สุดคือ นายกิตติศักดิ์ หัตถสงเคราะห์ รมช.คมนาคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ