เอแบคโพลล์เผยปชช.ส่วนใหญ่เชื่อมั่น"เพรียวพันธ์"รักษาการผบ.ตร.

ข่าวการเมือง Tuesday October 11, 2011 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยความสุขชุมชน มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจ เรื่อง ประชาชนรู้สึกอย่างไรต่อภาพลักษณ์ตำรวจและผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่เนื่องในโอกาสวันตำรวจ พบว่า ตัวอย่างร้อยละ 81.6 ระบุว่าควรมอบการ์ดอวยพรให้กับตำรวจ ร้อยละ 80.1 ระบุควรมอบผลไม้ให้กับตำรวจ ร้อยละ 78.6 ระบุควรมอบน้ำผลไม้ให้กับตำรวจ ร้อยละ 77.7 ระบุควรมอบอาหารบำรุงสุขภาพให้กับตำรวจ ร้อยละ 52.1 ระบุควรมอบกาแฟให้กับตำรวจ ร้อยละ 22.0 ระบุควรมอบเงินใส่ซองให้กับตำรวจ และมีเพียงร้อยละ 5 ที่ระบุควรมอบบุหรี่ และสุราให้กับตำรวจ

ผลสำรวจยังพบด้วยว่า เกินกว่าครึ่งหรือร้อยละ 53.4 ระบุว่าอยากมอบของขวัญให้กับตำรวจจราจร รองลงมาคือ ร้อยละ 27.2 ระบุอยากมอบของขวัญให้กับตำรวจสายตรวจ (ป้องกันและปราบปราม) และร้อยละ 8.2 ระบุอยากมอบของขวัญให้กับตำรวจสายสืบ ร้อยละ 6.8 ระบุอยากมอบของขวัญให้กับตำรวจสายงานธุรการ มีเพียงร้อยละ 4.4 ที่ระบุอยากมอบของขวัญให้กับตำรวจสอบสวน (ร้อยเวร)

นอกจากนี้ เมื่อถามถึงตำรวจแบบไหนได้ใจประชาชน พบว่า ร้อยละ 74.6 ระบุตำรวจที่ใส่ใจกรุณาปราณีต่อประชาชน ร้อยละ 71.0 ระบุตำรวจที่ดำรงตนในความยุติธรรม ไม่เลือกปฏิบัติ ร้อยละ 70.6 ระบุตำรวจที่ปฏิบัติงานรวดเร็วกระตือรือร้นต่อการแจ้งเหตุของประชาชน ร้อยละ 62.6 ระบุตำรวจที่หมั่นตรวจตราความปลอดภัยของประชาชนเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง ร้อยละ 61.7 ระบุตำรวจที่มีความอดทนอดกลั้นเพื่อประชาชน ร้อยละ 60.7 ระบุตำรวจที่ไม่มักมากในลาภผล ร้อยละ 58.5 ระบุตำรวจที่ไม่เพิกเฉยต่อความเดือดร้อนของประชาชน ร้อยละ 54.8 ระบุตำรวจที่ไม่หวั่นไหวต่อความยากลำบาก เป็นต้น

ที่น่าสนใจคือ เมื่อถามถึงสิ่งที่อยากได้จากผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ พบว่า ร้อยละ 61.4 ระบุต้องการให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย ดูแลชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ช่วยอพยพประชาชนที่ประสบภัย ร้อยละ 61.4 ระบุต้องการให้ปราบปรามยาเสพติด ร้อยละ 22.0 ระบุต้องการให้มีความซื่อสัตย์สุจริต ร้อยละ 13.0 ระบุต้องการให้รักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินกับประชาชนจริงจังต่อเนื่อง ร้อยละ 11.0 ระบุต้องการให้รักษาผลประโยชน์ส่วนรวมของประเทศชาติ และอื่น ๆ ได้แก่ เข้าถึงใกล้ชิดชาวบ้านประชาชนในพื้นที่ เด็ดขาด กล้าตัดสินใจ ปฎิบัติหน้าที่ด้วยรวดเร็ว ฉับไว เป็นต้น

เมื่อสอบถามถึง ความเชื่อมั่นต่อรักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงษ์ พบว่า ส่วนใหญ่ คือร้อยละ 71.1 เชื่อมั่นต่อรักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แต่ร้อยละ 28.9 ไม่เชื่อมั่น

เมื่อทำการศึกษาดัชนีชี้วัดความรู้สึกของสาธารณชนต่อปัญหาอาชญากรรมโดยภาพรวมของปัจจุบัน เมื่อค่าอ้างอิงมาตรฐานอยู่ที่ระดับ 100 จุด ผลการศึกษาพบว่า ความรู้สึกปลอดภัยจากปัญหาอาชญากรรมยังอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานคืออยู่ที่ 126.3 จุด และเมื่อสอบถามถึงความรู้สึกปลอดภัยจากอาชญากรรมในอีก 6 เดือนข้างหน้าหลังมีข่าวได้ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงษ์ เป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่พบว่า ความรู้สึกปลอดภัยของสาธารณชนจากอาชญากรรมสูงขึ้นเป็น 129.4 จุด

นอกจากนี้ เมื่อสอบถามถึงภาพลักษณ์ของตำรวจโดยภาพรวมในปัจจุบัน เปรียบเทียบกับอดีตที่ผ่านมา อยู่ที่ 123.4 จุดซึ่งถือว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน

ผลสำรวจดังกล่าวเป็นการดำเนินการกับกรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไป ใช้การเลือกตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่มเชิงชั้นภูมิหลายชั้น ที่สุ่มเลือกจังหวัด ใน 17 จังหวัดของประเทศ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ราชบุรี สมุทรปราการ ปทุมธานี ชลบุรี พะเยา เพชรบูรณ์ เชียงใหม่ มุกดาหาร หนองคาย ชัยภูมิ ศรีสะเกษ อุดรธานี ขอนแก่น กระบี่ ตรัง และสงขลา รวมทั้งสิ้น 2,175 ตัวอย่าง โดยดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 1 - 10 ตุลาคม 2554 ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ