"จุรินทร์" แนะรบ.ลดงบประชานิยมลง เพื่อนำมาใช้ในการแก้วิกฤติปท.แทน

ข่าวการเมือง Thursday November 3, 2011 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ ตนได้นัดประชุมพร้อมทั้งได้เชิญสำนักงบประมาณมาร่วมให้รายละเอียดประกอบการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2555 ที่จะมีการอภิปรายในวันที่ 9-10 พ.ย. นี้ โดยพบว่า ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2555 ที่รัฐบาลเสนอเป็นการเน้นงบประมาณเพื่อสนับสนุนนโยบายประชานิยม ซึ่งไม่สอดคล้องกับสภาวะน้ำท่วมของประเทศที่เกิดอยู่ในปัจจุบัน

ในภาพรวมเห็นว่าเป็นการตั้งงบประมาณแบบ “น้ำท่วมทุ่ง ผักบุ้งโหรงเหรง" หรือ “ประชานิยมท่วมทุ่ง ผักบุ้งโหรงเหรง" เพราะมุ่งเน้นประชานิยม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการแจกแทบเล็ต รถยนต์คันแรก มากกว่าการจัดงบประมาณที่มุ่งเน้นการแก้ปัญหาภาวะวิกฤตน้ำท่วม ซึ่งจัดงบประมาณไว้แค่ 130,000 ล้านบาท ซึ่งเข้าลักษณะผักบุ้งโหรงเหรง ไม่เพียงพอและไม่ได้สัดส่วนที่เหมาะสมต่อความเสียหายที่ประมาณการว่าไม่ต่ำกว่า 800,000 — 1,000,000 ล้านบาท สะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลดูเหมือนจะห่วงใยประชานิยมมากกว่าประชาชน หรือห่วงเรื่อง หาเสียงมากกว่าห่วงปัญหาน้ำท่วม

นอกจากนี้ ยังพบว่างบประมาณที่มีความจำเป็นต่อชีวิตประชาชนบางส่วนได้ถูกตัดทอนลง เช่น งบประมาณเพื่อการรักษาพยาบาลประชาชนต่อหัวที่รัฐบาลชุดแล้วจัดไว้ 2,895.60 บาทต่อหัว แต่ในร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2555 จัดไว้เพียง 2,755.60 บาทต่อหัว ซึ่งนับว่าลดลงถึง 140 บาทต่อหัว ทั้งที่ภาวะสุขภาพอนามัยประชาชนยังเป็นเรื่องจำเป็น

ประธานวิปฝ่ายค้านให้ความเห็น กรณีการกู้เงินมาแก้ปัญหาน้ำท่วมว่า การกู้เงินเป็นกรณีการใช้เงินนอกงบประมาณ ซึ่งจะทำให้การตรวจสอบทำได้ยาก หากไม่จำเป็นควรใช้งบที่บรรจุไว้ในพระราชบัญญัติงบประมาณเพื่อให้สามารถตรวจสอบได้ตามระบบ และการลดโครงการประชานิยมลงในภาวะวิกฤตจะช่วยให้ความจำเป็นในการกู้ในอนาคตก็จะลดลง ภาระที่จะตกกับประเทศในภาวะวิกฤตก็จะน้อยลง รวมทั้งจะทำให้เหลืองบประมาณมาใช้ในการแก้ปัญหาประเทศในภาวะวิกฤตได้มากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ