นายกฯญี่ปุ่นวอน"ยิ่งลักษณ์"ช่วยบริษัทญี่ปุ่นฟื้นการผลิตโดยเร็วหลังผจญน้ำท่วม

ข่าวต่างประเทศ Friday November 18, 2011 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีโยชิฮิโกะ โนดะ ของญี่ปุ่น ขอให้นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร ช่วยดำเนินการให้บริษัทของญี่ปุ่นที่ถูกน้ำท่วมกลับมาดำเนินการผลิตได้อีกครั้งโดยเร็ว

ในระหว่างการพูดคุยเป็นเวลานาน 30 นาทีนอกรอบการประชุมอาเซียนที่บาหลีนั้น นายโนดะกล่าวกับน.ส.ยิ่งลักษณ์ว่า การที่บริษัทญี่ปุ่นฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็วนั้น นับว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย

ด้านน.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า รัฐบาลไทยจะสนับสนุนญี่ปุ่นด้วยมาตรการต่างๆ อาทิ การยกเว้นภาษีนำเข้าอุปกรณ์ที่จำเป็น เป็นต้น เพื่ออำนวยความสะดวกให้บริษัทญี่ปุ่นกลับมาดำเนินงานได้อีกครั้ง

นอกจากนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ยังเสนอให้รัฐมนตรีต่างประเทศของไทยและญี่ปุ่นร่วมมือกันร่างแผนฟื้นฟูพื้นที่ที่ประสบอุทกภัย เพื่อพื้นฟูความเชื่อมั่นของนักลงทุน

นายโนดะและน.ส.ยิ่งลักษณ์ย้ำว่า ทั้งสองฝ่ายจะร่วมมือกันอย่างเต็มที่ในการรับมือกับความท้าทายต่างๆ อย่างการบริหารจัดการภัยพิบัติในภูมิภาค เป็นต้น

นอกจากเหนือจากประเทศไทยแล้ว ประเทศอื่นๆในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก็มีโอกาสเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติอย่างไต้ฝุ่นหรือน้ำท่วมเช่นกัน

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นได้มอบเงินและสิ่งของบรรเทาทุกข์ให้ไทย ส่งผู้เชี่ยวชาญเพื่อตรวจสอบความเสียหาย และอนุญาตให้คนงานไทยในบริษัทญี่ปุ่นไปทำงานที่ญี่ปุ่นเป็นการชั่วคราวภายใต้ข้อตกลงพิเศษ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ