อินเดียเรียกร้องเฟซบุ๊ก-กูเกิลกลั่นกรองข้อความหมิ่นก่อนโพสต์ขึ้นเนต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 6, 2011 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินเดียได้ขอร้องให้เว็บไซต์โซเชียล เน็ตเวิร์กอย่างเฟซบุ๊ก และกูเกิล ให้ตรวจสอบข้อความของผู้ใช้งานในอินเดีย และลบข้อความที่ส่อไปในทาง “ใส่ร้าย ยั่วยุ หรือหมิ่นประมาท" ก่อนที่จะปล่อยให้เนื้อหาดังกล่าวเผยแพร่ออนไลน์

สำนักข่าวซินหัวรายงานบทความในหนังสือพิมพ์เดอะ ฮินดูสถาน ไทม์สของอินเดียว่า นายคาพิล ซิบาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศของอินเดียได้เข้าพบกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกูเกิล, ไมโครซอฟต์, ยาฮู และเฟซบุ๊ก พร้อมกับเรียกร้องให้เว็บไซต์โซเชียลเนตเวิร์กเหล่านี้ใช้บุคลากรแทนเทคโนโลยี ในการตรวจสอบเนื้อหาและลบข้อความในเชิงใส่ร้าย ยั่วยุ หรือหมิ่นประมาท ก่อนที่จะอัพโหลดขึ้นทางเว็บไซต์

นายซิบาลยกตัวอย่างสถานที่สำคัญทางศาสนาแห่งหนึ่งซึ่งถูกผู้ประสงค์ร้ายบิดเบือนข้อมูลจนกลายเป็นแหล่งอนาจาร ซึ่งนายซิบาลกล่าวว่า เป็นการนำความเลื่อมใสในศาสนา มาทำให้เกิดความเสียหาย

อย่างไรก็ตาม คาดว่าเจ้าหน้าที่ตัวแทนของบริษัทโซเชียล เน็ตเวิร์ค จะยืนยันกับนายซิบาลว่า คำร้องขอดังกล่าวเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ เนื่องจากผู้ใช้งานในอินเดียมีเป็นจำนวนมาก และบริษัทไม่สามารถกำหนดคำจำกัดความได้ว่า ข้อความใดที่จัดอยู่ในประเภทหมิ่นประมาท แต่หากมีตัวบทกฎหมายระบุชัดเจนก็อาจจะปฏิบัติตามขอร้องได้

หนังสือพิมพ์เดอะ ฮินดูสถาน ไทม์สระบุว่า เมื่อ 6 สัปดาห์ก่อน นายซิบาลได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายของบริษัทผู้ให้บริการอินเทอร์เนตและเว็บไซต์โซเชียลเน็ตเวิร์กชั้นนำ พร้อมกับเปิดเฟซบุ๊กให้เจ้าหน้าที่เห็นถึงข้อความโจมตีนางซอนยา คานธี ผู้นำสภาคองเกรสของอินเดีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ