นายกฯ เตรียมเดินทางเยือนฟิลิปปินส์เป็นทางการ 19 ม.ค.นี้ หารือค้าข้าว

ข่าวการเมือง Tuesday January 17, 2012 13:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฐิติมา ฉายแสง นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีได้ประชุมร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศในการเตรียมความพร้อมก่อนที่จะเดินทางเยือนประเทศฟิลิปปินส์อย่างเป็นทางการในวันที่ 19 ม.ค.นี้ ซึ่งถือเป็นประเทศที่ 8 ของประเทศในกลุ่มอาเซียน และมีกำหนดเดินทางเยือนประเทศมาเลเซียในวันที่ 20 ก.พ.นี้

สำหรับแผนการเยือนประเทศฟิลิปปินส์นั้น นายกรัฐมนตรีมีกำหนดพบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนทางด้านการค้า โดยทางไทยจะยืนยันความพร้อมที่จะขายข้าวให้กับประเทศฟิลิปปินส์ แม้ว่าประเทศฟิลิปปินส์จะมีสัญญาซื้อขายข้าวกับประเทศเวียดนามถึง 1.5 ล้านตัน แต่ทว่าประเทศฟิลิปปินส์มีความต้องการข้าวสูงมากที่สุดในโลก 2.4 ล้านตัน ซึ่งไทยจะไปพูดคุย และยืนยันว่าประเทศไทยมีความพร้อมในการสำรองข้าวในกรณีที่ฟิลิปปินส์ต้องการข้าว รวมถึงมีสต็อกข้าวที่สามารถรองรับความต้องการได้ตลอดเวลา

พร้อมกันนี้ รัฐบาลจะยืนยันมาตรฐานสินค้าประเภทพืชผัก สัตว์ปีกแช่แข็งของไทย แต่ก็อยากให้ฟิลิปินส์ผ่อนปรนหลักเกณฑ์ในการควบคุมมาตรฐานสินค้าเหล่านี้

นางฐิติมา กล่าวต่อว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศ ไปพูดคุยกับทุกกระทรวงว่ามีประเด็นอื่นๆหรือประเด็นอะไรที่อยากจะเสนอแนะหรือไม่ โดยให้กระทรวงการต่างประเทศรีบทำรายงานสรุปข้อมูลเพียง 1 หน้ากระดาษก่อนเดินทางเยือนประเทศต่างๆ ว่าควรจะต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ