สื่อจีนชี้มาตรการคว่ำบาตรอิหร่านทำลายบรรยากาศเศรษฐกิจโลก

ข่าวต่างประเทศ Friday February 3, 2012 18:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์พีเพิลส์ เดลี ซึ่งเป็นกระบอกเสียงของรัฐบาลจีน วิพากษ์วิจารณ์มาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน ในระหว่างที่นางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี เดินทางเยือนจีนเป็นเวลา 3 วัน โดยนางแมร์เคล ซึ่งเข้าพบกับนายหู จิ่นเทา ประธานาธิบดีจีน ในวันนี้ ได้เรียกร้องให้รัฐบาลจีนเดินหน้ากดดันอิหร่านให้ยุติโครงการนิวเคลียร์

พีเพิลส์ เดลีระบุว่า ความพยายามของบรรดาชาติตะวันตกในการกดดันอิหร่านด้วยการยกเลิกนำเข้าน้ำมันนั้น เป็น "การทำลายบรรยากาศของเศรษฐกิจโลก" พร้อมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลชาติอื่น "ใจเย็น อดทนอดกลั้น และอย่าเพิ่มความตึงเครียดให้มากไปกว่านี้"

ทั้งนี้ จีนได้ปฏิเสธที่จะดำเนินมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน โดยปัจจุบันจีน ซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก นำเข้าน้ำมันจากอิหร่านคิดเป็น 10% ของปริมาณนำเข้าทั้งหมด ขณะที่นักวิเคราะห์หลายรายชี้ว่า การแบนนำเข้าน้ำมันอิหร่านจะสร้างความเสียหาย เนื่องจากจีนจะประสบความยากลำบากในการหาน้ำมันจากแหล่งอื่นมาทดแทน

นางแมร์เคลกล่าวระหว่างการเข้าพบนายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีของจีน เมื่อวานนี้ โดยเรียกร้องให้จีน ซึ่งเป็นลูกค้าน้ำมันรายใหญ่สุดของอิหร่าน เดินหน้าโน้มน้าวให้อิหร่านยุติโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ พร้อมระบุว่า มาตรการคว่ำบาตรเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ