นายกฯกรีซเตรียมถกนักการเมืองประเด็นแผนรัดเข็มขัดแลกเงินช่วยหลือรอบใหม่

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 7, 2012 21:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำพรรคการเมือง 3 พรรคของกรีซเตรียมหารือร่วมกับนายกรัฐมนตรีลูคัส ปาปาเดมอส เพื่อหาบทสรุปมาตรการหั่นลดค่าใช้จ่ายขั้นเด็ดขาด อาทิ การปรับลดเงินเดือนและแก้ปัญหาการว่างงาน ตามข้อเรียกร้องของเจ้าหนี้

ประเทศเจ้าหนี้ในกลุ่มยูโรโซนและกองทุนการเงินระหว่างประเทศต้องการให้กรีซดำเนินมาตรการรัดเข็มขัดอย่างเด็ดขาด เพื่อแลกกับเงินกู้ช่วยเหลือก้อนใหม่มูลค่า 1.30 แสนล้านยูโร หรือประมาณ 1.70 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อหลีกเลี่ยงการนำพาประเทศเข้าสู่ภาวะล้มละลาย จากเหตุผิดนัดชำระหนี้

กรีซจะถึงกำหนดต้องชำระหนี้ 1.45 หมื่นล้านยูโร (1.85 หมื่นล้านดอลลาร์) ในการไถ่ถอนพันธบัตรในวันที่ 20 มี.ค.นี้

นอกจากนี้ กรีซยังยังมีการเจรจากับธนาคารและผู้ถือพันธบัตรในภาคเอกชนรายอื่นๆ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดภาระหนี้ของกรีซ ลงราว 1 แสนล้านยูโร ซึ่งจะเป็นการลดหนี้ลงจาก 160% ของจีดีพี สู่ระดับ 120% ภายในปี 2563

อย่างไรก็ดี มาตรการรัดเข็มขัดทำให้กรีซต้องเผชิญความกดดันจากสาธารณชน โดยประชาชนจำนวนมากได้ออกมาประท้วงแสดงความไม่พอใจตามท้องถนนในกรุงเอเธนส์

ทั้งนี้ การหารือของผู้นำพรรคการเมืองดังกล่าวจะมีขึ้น หลังจากที่เมื่อวานนี้ สำนักนายกรัฐมนตรีกรีซเปิดเผยว่า การเจรจาเรื่องมาตรการรัดเข็มขัดและการปฏิรูปการคลังระหว่างนายปาปาเดมอส นายกรัฐมนตรี กับบรรดาหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลกรีซ จะเลื่อนมาเป็นวันนี้ จากเดิมที่มีกำหนดหารือกันเมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ