แกนนำนปช.ยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 ต่อประธานสภาฯประกบฉบับรัฐบาล

ข่าวการเมือง Thursday February 9, 2012 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)นำโดย นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ รักษาการประธาน นปช.พร้อมด้วย ส.ส.ที่เป็นแกนนำ นปช.ได้แก่ นายแพทย์เหวง โตจิราการ นายพายัพ ปั้นเกตุ นายก่อแก้ว พิกุลทอง ได้นำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 ฉบับของ นปช.แนบบัญชีรายชื่อประชาชนสนับสนุน 6 หมื่นคน มายื่นต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้

น.พ.เหวง กล่าวว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของ นปช.มีความก้าวหน้ากว่าของพรรคเพื่อไทย เพราะสนับสนนให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.ร.ทั้ง 100 คนจากประชาชน แต่ของพรรคเพื่อไทยให้มีการรายชื่อตัวแทนจากฝ่ายต่าง ๆ ถึง 22 คน ซึ่งอาจจะเป็นการเปิดทางให้กลุ่มจารีตนิยมเข้ามาร่วมแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นจำนวนมาก

"เราต้องการให้รัฐธรรมนูญใหม่เป็นประชาธิปไตย ร่างโดยประชาชน เพื่อประชาชน และต้องการให้อำนาจนิติบัญญัต้ บริหาร และตุลาการ ยึดโยงกับประชาชนทั้งหมด"น.พ.เหวง กล่าว

การกำหนดให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.ร.เป็นการให้อำนาจกับประชาชน ไม่ได้เปิดทางให้พรรคเพื่อไทยมายึด ส.ส.ร.เพราะต้องคำนึงถึงเสียงประชาชนเป็นหลัก อีกทั้งยืนยันว่าไม่ได้ต้องการแก้รัฐธรรมนูญเพื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีอย่างที่ถูกป้ายสี เนื่องจากไม่มีมาตราการใดเขียนเพื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ

น.พ.เหวง คาดว่าการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะทำประชามติแล้วเสร็จในช่วงต้นปีหน้า เพราะเชื่อว่าบรรยากาศการเมืองจากนี้จะไม่วุ่นวาย เพราะทุกฝ่ายต้องการได้รัฐธรรมนูญที่มีประชาธิปไตย ไม่ต้องการให้ทหารเข้ามายึดอำนาจอีก

"การร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะอยู่ที่ ส.ส.ร.100 คน ไม่มีใครไปบังคับให้ ส.ส.ร.เขียนเพื่อทักษิณได้"น.พ.เหวง กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ