"ปลอดประสพ"โต้ปชป.กรณีกล่าวหาสอบตกแก้ปัญหาน้ำท่วม ยันรบ.มีแผนบริหารจัดการ

ข่าวการเมือง Monday February 20, 2012 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และ คณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ (กยน.) กล่าวถึงการทำงานของรัฐบาลในการแก้ปัญหาน้ำว่า รัฐบาลได้ใช้คณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ (กยน.) ซึ่งมีอยู่ด้วยกัน 30 คน ซึ่งล้วนเป็นอดีตข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ระดับปลัดกระทรวงและอธิบดี และอาจารย์จากมหาวิทยาลัยหลายแห่งที่มีประสบการณ์ด้านการบริหารจัดการน้ำ เป็นองค์คณะแบบ Multi-disciplinary approach เข้าสังเคราะห์ปัญหา (Synthesis) และให้คำแนะนำการแก้ปัญหาน้ำซึ่งสลับซับซ้อนไปด้วยเรื่องนิเวศวิทยา วิศวกรรม ผังเมือง เศรษฐกิจและสังคม หรือแม้แต่เรื่องการเมือง

ส่วนกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์กล่าวหาว่ารัฐบาลสอบตกในการแก้ปัญหานั้น นายปลอดประสพ กล่าวว่า ได้มีการจัดทำยุทธศาสตร์ทั้งพื้นที่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ นอกจากนี้ ได้ตัดสินใจที่จะใช้เส้นทางเดิมของน้ำเท่าที่มีอยู่ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด โดยการขุดลอกคูคลองและแม่น้ำ เพิ่มการติดตั้งเครื่องสูบน้ำและเครื่องดันน้ำให้ไหลลงแม่น้ำหรือทะเลได้สะดวก สำหรับ Flood Diversion หรือทางเบี่ยงน้ำซึ่งเป็นโครงการขนาดใหญ่นั้น ได้วางแผนที่จะให้เกิดขึ้นทั้งทางซีกตะวันออกและตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา โดยสำหรับฝั่งตะวันตก อาจจะใช้เส้นทางอู่ทอง-มะขามเฒ่า-แม่น้ำแม่กลอง

นายปลอดประสพ ยังกล่าวถึงกรณีที่มีการกล่าวหาว่ารัฐบาลไม่ดูแลแม่น้ำท่าจีนว่า รัฐบาลได้อนุมัติให้เริ่มการศึกษาการสร้างคลองลัดหรือท่อระบายน้ำขนาดใหญ่ตามบริเวณแม่น้ำที่คดงอ เช่นเดียวกับคลองลัดโพธิ์ เพื่อเร่งการระบายน้ำสู่ทะเล และให้สร้างคันกั้นน้ำเพื่อป้องกันอำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม ซึ่งเป็นแหล่งปลูกกล้วยไม้ที่สำคัญของประเทศ พร้อมทั้งให้เร่งรัดการขุดลอกสันดอนที่ปากน้ำ ให้สามารถเพิ่มการระบายน้ำออกทะเลได้เร็วขึ้น พร้อมทั้งให้เริ่มการศึกษาการเบี่ยงน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยาผ่านคลองอู่ทอง-มะขามเฒ่า มาลงแม่น้ำท่าจีนหรือแม่น้ำแม่กลอง เพื่อลดปริมาการไหลของน้ำที่เขื่อนเจ้าพระยาลงอีก 500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และได้สั่งให้ซ่อมแซมประตูน้ำทั้ง 14 ประตู ให้สามารถใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ พร้อมให้ติด CCTV และ Hydrometers ให้ครบทุกจุดที่สำคัญ

สำหรับกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์แนะว่า รัฐบาลต้องเข้าไปดูจังหวัดนครปฐมและจังหวัดสมุทรสาครนั้น นายปลอดประสพ ชี้แจงว่าในการประชุมได้หารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐมและจังหวัดสมุทรสาคร และได้เพิ่มงบประมาณพิเศษให้อีกประมาณ 180 ล้านบาทและ 112 ล้านบาทตามลำดับ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ

ส่วนกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ระบุว่าปีที่แล้วรัฐบาลทำบ้าๆ ทำให้คนตายนั้น นายปลอดประสพ กล่าวว่า เรื่องนี้คงมี ผู้ว่าฯกทม. เท่านั้นที่ทำบ้าๆ เช่น การประกาศให้เชื่อตนคนเดียว ประกาศขอรับผิดชอบว่าน้ำจะไม่ท่วม กทม. แต่สุดท้ายก็ท่วม กทม. หรือไม่ยอมเปิดประตูน้ำจนทำให้น้ำท่วมไปทั่วปริมณฑล รวมไปถึงการสั่งอพยพประชาชนเมื่อน้ำท่วมมากแล้ว ทำให้เกิดความเสียหายอย่างใหญ่หลวงเพราะหนีไม่ทัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ