"โอบามา"เยือนเขตปลอดทหารพรมแดนเกาหลี ก่อนร่วมประชุมสุดยอดนิวเคลียร์พรุ่งนี้

ข่าวต่างประเทศ Sunday March 25, 2012 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ เดินทางถึงเกาหลีใต้ในวันนี้ และได้รุดเยือนเขตปลอดทหาร (DMZ) ซึ่งเป็นบริเวณชายแดนที่ติดกับเกาหลีเหนือในทันที โดยโอบามาถือเป็นประธานาธิบดีคนแรกของสหรัฐในรอบประมาณ 10 ปี นับตั้งแต่ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ที่เดินทางเยือนพื้นที่ดังกล่าวเมื่อเดือนก.พ. 2545 ขณะที่การเดินทางเยือนเขตปลอดทหารของผู้นำสหรัฐมีขึ้นในช่วงเวลาที่เกาหลีเหนือกำลังเตรียมการปล่อยจรวดตามแผนในเดือนหน้า

ก่อนหน้าที่โอบามาจะเดินทางถึงเกาหลีใต้ แดนนี รัสเซล ผู้อำนวยการอาวุโสด้านเอเชียของสภาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ ได้อธิบายถึงเขตปลอดทหารซึ่งเป็นพรมแดนระหว่างสองเกาหลีว่าเป็นสัญลักษณ์ของ "ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียว" ของสหรัฐและเกาหลีใต้

ทั้งนี้ ปธน.โอบามาเดินทางเยือนเกาหลีใต้เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดด้านนิวเคลียร์เป็นเวลา 2 วัน ซึ่งจะเริ่มต้นขึ้นในวันพรุ่งนี้ที่กรุงโซล

ก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือได้ประกาศว่าจะปล่อยจรวดส่งดาวเทียมเข้าสู่วงโคจรในเดือนเม.ย.นี้ แต่หลายประเทศ ซึ่งรวมถึงเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และสหรัฐ ได้เรียกร้องให้เกาหลีเหนือระงับแผนการดังกล่าว เพราะเชื่อว่าเกาหลีเหนือมีเป้าหมายที่จะทดลองยิงจรวดพิสัยไกลเป็นการแอบแฝง ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนมติขององค์การสหประชาชาติ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ