"สุริยะใส"แนะเลิกแนวคิดให้"ทักษิณ"พบ"เปรม" จี้ส.พระปกเกล้าถอนงานวิจัย

ข่าวการเมือง Thursday March 29, 2012 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน(Green Politics) กล่าวว่าข้อเสนอของ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ตลอดจนแกนนำเสื้อแดงที่ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเจรจาพูดคุยกับ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี สองต่อสองเพื่อการปรองดองของประเทศนั้น เป็นแนวคิดที่บิดเบือนจากแนวทางปรองดองที่ควรจะเป็น เพราะความขัดแย้งแตกแยกในสังคมไทยขณะนี้ไม่ใช่เรื่องของคนสองคน แต่เป็นเรื่องที่คนทั้งประเทศต้องมีส่วนร่วมอย่างกว้างขวาง การปรองดองต้องตอบโจทย์ความขัดแย้งของบ้านเมืองอย่างแท้จริง ไม่ใช่ตอบโจทย์และความอยากส่วนตัวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เท่านั้น

ที่สำคัญแนวคิดแบบนี้กำลังบิดเบือนด้วยการดึง พล.อ.เปรม ในฐานะประธานองคมนตรีและสถาบันมาเป็นคู่ขัดแย้งกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ว่าเป็นต้นเหตุให้พ.ต.ท.ทักษิณ หลุดพ้นจากอำนาจ

"ข้อเท็จจริงที่เป็นต้นเหตุความขัดแย้งทั้งปวงที่ยืดเยื้อเรื้อรังและร้าวลึกมานาน เกิดจากความก้าวร้าวและเหิมเกริมในอำนาจของระบอบทักษิณ ที่พยายามคุกคามครอบงำองค์อำนาจต่างๆ ในสังคมให้ขึ้นตรงและศิโรราบต่อตัวเอง" นายสุริยะใส กล่าว

นายสุริยะใส กล่าวว่า กระบวนการปรองดองไม่ไปไหนเพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ พยายามเอาชนะกระบวนการยุติธรรม เมื่อตัวเองเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้วถูกศาลตัดสินให้แพ้คดีกับกล่าวหากระบวนการยุติธรรมว่าเลือกปฏิบัติและไม่มีความยุติธรรม แต่ในขณะเดียวกันตัวเองก็ไล่ฟ้องคนอื่นและก็ปิติยินดีขอบคุณศาลเมื่อตัวเองเป็นฝ่ายชนะคดี

"พฤติกรรมแบบนี้เป็นอุปสรรคสำคัญที่ทำลายกระบวนการปรองดองตลอดมา และถ้าคุณทักษิณยังคิดแบบนี้ถืออัตตาเป็นใหญ่ ไม่คิดเสียสละเพื่อให้บ้านเมืองเดินหน้าไปได้ ก็เลิกคิดเรื่องการปรองดองเพราะไม่มีทางเกิดขึ้น" นายสุริยะใส กล่าว

พร้อมระบุว่า ดังนั้นข้อเสนอให้ พ.ต.ท.ทักษิณเข้าพบพล.อ.เปรม ก็แค่ความพยายามจะฮั้วทางการเมือง และหาวิธีพิเศษเพื่อไม่ให้ตัวเองต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเท่านั้น คนที่ พ.ต.ท.ทักษิณ จะเข้าพบคนแรกถ้ากลับมาเมืองไทยก็คือศาลสถิตยุติธรรมเท่านั้น

ส่วนข้อเสนอของสถาบันพระปกเกล้านั้น วันนี้ชัดเจนว่าถูกพรรคไทยรักไทยบิดเบือนตัดตอนไปมาก สถาบันพระปกเกล้าต้องถอนงานวิจัยออกมาโดยเร็ว อย่าคิดอะไรซับซ้อนหรือเป็นการเมืองมากเกินไป เพราะสถาบันฯ มีสถานะทางวิชาการต้องระมัดระวัง แม้สถาบันฯ จะไม่มีเจตนาเข้าไปอยู่ในเกมการเมืองเรื่องปรองดองก็ตาม แต่วันนี้เกมมันไปไกลพอสมควรแล้ว และงานวิจัยนี้กำลังดึงสถาบันพระปกเกล้าเข้าไปอยู่ในเกมการเมือง และจะส่งผลต่อเกียรติภูมิของสถาบันอย่างรุนแรง ถ้าหากความขัดแย้งเรื่องการปรองดองในสภาลุกลามบานปลายมาเป็นการเผชิญหน้าของมวลชนนอกสภา ถึงตอนนั้นสถาบันพระปกเกล้าอาจจะไม่มีโอกาสได้แก้ตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ