"สามารถ"รับข้อเสนอพระปกเกล้าให้รัฐบาล-ฝ่ายค้านจับเข่าคุยสร้างความปรองดอง

ข่าวการเมือง Wednesday April 4, 2012 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสามารถ แก้วมีชัย ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางสร้างความปรองดองแห่งชาติ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่สภาสถาบันพระปกเกล้าเสนอให้สภาผู้แทนราษฎรลงมติรับทราบรายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯว่า ขณะนี้รายงานของกรรมาธิการฯ บรรจุอยู่ในระเบียบวาระการประชุมสภาฯ วันที่ 4 เม.ย.55 เรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะเป็นแค่การรับทราบรายงานกรรมาธิการฯเท่านั้น ไม่มีการลงมติแต่อย่างใด แต่ ส.ส.อาจจะมีการแสดงความคิดเห็นกันบ้าง โดยรายงานที่กรรมาธิการฯนำเสนอมีสองส่วนคือ ผลงานวิจัยของสถาบันพระปกเกล้าที่เสนอทางออกของประเทศในการสร้างความปรองดองคือ การค้นหาความจริง การให้อภัยกัน การสร้างความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมการทบทวนกฎหมายที่เป็นข้อขัดแย้ง เช่น รัฐธรรมนูญ การทำความเข้าใจประชาธิปไตยในมุมมองที่แตกต่างกัน และการแก้ไขปัญหาที่ไม่เป็นธรรม แต่ที่ผ่านมามักหยิบเฉพาะประเด็นที่ตนเองได้ประโยชน์เอามาพูดทำให้เกิดความเข้าใจผิด

ส่วนจะมีการขยายเวลาการทำงานของของคณะกรรมาธิการฯออกไปจนถึงสิ้นสมัยประชุมสามัญสมัยหน้าตามที่สถาบันพระปกเกล้าเสนอหรือไม่ นายสามารถ กล่าวว่า ขณะนี้ถือว่าการทำงานของคณะกรรมาธิการฯหมดภารกิจลงแล้ว หลังจากนี้เป็นเรื่องของสังคมที่จะนำผลการศึกษาไปทำให้เกิดประโยชน์ อย่าไปทำให้เกิดสงครามปรองดองกัน

ส่วนข้อเสนอที่อยากให้ฝ่ายค้านและรัฐบาลจับเข่าคุยกันเพื่อให้ได้ข้อสรุปเรื่องความปรองดองนั้น ความปรองดองคงยังไม่เกิดทันที แต่การประชุมในวันที่ 4 เม.ย.นี้จะเป็นจุดเริ่มต้นในการทำความเข้าใจกัน หลังจากนั้นจึงจะดำเนินการตามแนวทางที่สถาบันพระปกเกล้าเสนอ ซึ่งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านพร้อมที่จะมาคุยทำความเข้าใจกัน ซึ่งคงไม่มีใครได้ประโยชน์อะไร 100% หลังจากนี้สังคมคงจะไปพูดคุยกันต่อ คงไม่มีปัญหาอะไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ