"เอแบคโพลล์"ชี้ภาพโป๊กลางสภาทำประชาชนเสื่อมศรัทธา-จี้ส.ส.ดูภาพโป๊ลาออก

ข่าวการเมือง Sunday April 22, 2012 12:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยความสุขชุมชน มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (เอแบค) เปิดเผยผลสำรวจเรื่อง ประชาชนรู้สึกอย่างไรต่อสภาอันทรงเกียรติ กับผลการประเมินคุณธรรมเบื้องต้นในสังคมไทย โดยสำรวจประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 2,664 ตัวอย่างใน 17 จังหวัด ทั่วภูมิภาคของประเทศ ซึ่งในขณะที่คณะวิจัยกำลังประเมินคุณธรรมเบื้องต้นในสังคมไทย ระหว่างวันที่ 1 ถึง 19 เม.ย. 55 จำนวน 2,664 ตัวอย่างใน 17 จังหวัดทั่วทุกภูมิภาคของประเทศอยู่นั้น ได้มีข่าวอื้อฉาวที่กระทบต่อความรู้สึกของประชาชนในสังคมไทย และเกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางต่อภาพโป๊ในสภาอันทรงเกียรติของประเทศ

คณะวิจัยจึงได้ทำการสำรวจด้วยระบบเรียลไทม์ผ่านการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ในระบบฐานข้อมูลครัวเรือนที่มีอยู่และลงพื้นที่ศึกษา เพื่อสะท้อนอารมณ์ความรู้สึกนึกคิดของประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไปใน 17 จังหวัดของประเทศเพิ่มเติม ได้แก่ กรุงเทพมหานคร สระแก้ว พระนครศรีอยุธยา นนทบุรี ชลบุรี สุโขทัย นครสวรรค์ เชียงใหม่ นครพนม กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด ศรีสะเกษ อุดรธานี ขอนแก่น ปัตตานี นครศรีธรรมราช และสงขลา จำนวนทั้งสิ้น 1,148 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 19 - 21 เม.ย.ที่ผ่านมาพบว่า

ผลสำรวจพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 83.3 รู้สึกเสื่อมศรัทธาต่อรัฐสภาอันทรงเกียรติของประเทศ ร้อยละ 68.6 ต้องการให้ประธานในที่ประชุมออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ภาพโป๊ที่เกิดขึ้นในรัฐสภาด้วยการขอโทษ ในขณะที่ร้อยละ 67.3 ต้องการให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิค และร้อยละ 58.5 ต้องการให้ ส.ส.ที่เปิดดูภาพโป๊ในขณะประชุมออกมาขอโทษต่อสาธารณชน นอกจากนี้ที่น่าสังเกตคือ มีประชาชนเกินกว่า 1 ใน 3 หรือร้อยละ 35.5 ต้องการให้ ส.ส.ที่เปิดดูภาพโป๊ในขณะประชุมลาออก

ผลสำรวจยังพบด้วยว่า ส่วนใหญ่ร้อยละ 84.3 ระบุให้ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ต้องเป็นผู้ดำเนินการตรวจสอบ สืบสวน หาตัวผู้นำภาพโป๊ขึ้นในขณะประชุมสภาฯ ร้อยละ 83.0 ระบุ สื่อมวลชน ร้อยละ 80.5 ระบุผู้ใหญ่ในสังคม หรือ หน่วยงานดูแลด้านคุณธรรม จริยธรรม และร้อยละ 74.7 ระบุ เจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐสภา ต้องเป็นผู้ดำเนินการตรวจสอบ สืบสวน หาตัวผู้นำภาพโป๊ขึ้นในสภาฯ อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 68.8 คิดว่าเรื่องอื้อฉาวภาพโป๊ในขณะประชุมรัฐสภา จะเงียบหายไป แต่ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 89.6 เห็นว่า รัฐสภาควรถือโอกาสนี้ปฏิรูปคุณภาพสมาชิกด้านคุณธรรมและจริยธรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ