"เฉลิม"ไม่กังวลปชป.ยื่นยุบเพื่อไทย กรณีส่งบุคคลขาดคุณสมบัติลงสมัครส.ส.

ข่าวการเมือง Saturday May 19, 2012 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่กังวลที่พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) จะยื่นเรื่องต่อศาลให้ยุบพรรคเพื่อไทยในกรณีที่กรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย รับรองคุณสมบัติของนายจตุพร พรหมพันธุ์ ในการลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. แต่ท้ายสุดแล้วศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาว่านายจตุพร ขาดคุณสมบัติความเป็นส.ส.ว่า ถือเป็นสิทธิที่พรรคประชาธิปัตย์จะกระทำได้ พร้อมชี้แจงว่าการที่พรรคเพื่อไทยมีมติส่งนายจตุพร ลงสมัครรับสมัครเลือกตั้งนั้นได้มีการพิจารณาคุณสมบัติอย่างครบถ้วนแล้ว แต่เนื่องจากวันที่มีการลงคะแนนเลือกตั้งนั้น ศาลไม่ได้อนุญาตให้ประกันตัวนายจตุพร จึงทำให้ไม่สามารถออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ตามกฎหมายุ

"ในหลักการพรรคมีมติส่งนายจตุพร ซึ่งมีคุณสมบัติครบถ้วน แต่จะรู้ได้อย่างไรว่าวันลงคะแนนเสียงนั้น ศาลไม่ให้ประกันตัว ตรงนี้ขาดเจตนา แต่ไม่ได้มีแนวคิดฝ่าฝืน" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว พร้อมมั่นใจว่า หากพรรคเพื่อไทยถูกยุบจริงก็ไม่น่าจะเกิดปัญหา เพราะยังสามารถจัดตั้งพรรคใหม่ได้ เพราะเคยมีประสบการณ์มาแล้ว

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า แม้นายจตุพร จะพ้นสภาพการเป็น ส.ส.แล้ว แต่นายจตุพร ยังมีความเหมาะสมจะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นกับอำนาจน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเป็นผู้พิจารณา และแม้นายจตุพร จะไม่มีโอกาสทำหน้าที่ ส.ส.ในสภาผู้แทนราษฎร ก็เชื่อว่าจะไม่ส่งผลให้งานในสภาฯ ของพรรคเพื่อไทยด้อยลงไป

ส่วนกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะยื่นใบสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรรคเพื่อไทยนั้น ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า เรื่องนี้จะต้องหารือในข้อกฎหมายกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ว่าจะสามารถดำเนินการยื่นสมัครโดยมอบหมายให้มีผู้ดำเนินการแทน พ.ต.ท.ทักษิณ ที่อยู่ต่างประเทศได้หรือไม่

สำหรับการชุมนุมใหญ่ในวันนี้ของกลุ่มเสื้อแดงเพื่อรำลึกเหตุการณ์ 2 ปี 19 พ.ค.ที่แยกราชประสงค์นั้น ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ขณะนี้ไม่ได้รับรายงานว่าจะมีการก่อเหตุความวุ่นวายขึ้น แต่ก่อนหน้านี้ได้สั่งการไปยังกองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) ให้ระมัดระวังมือที่สามเข้ามาป่วนสถานการณ์ ทั้งนี้มองว่าการชุมนุมในวันนี้เป็นเพียงการแสดงออกในเชิงสัญลักษณ์ โดยเชื่อว่าจะไม่สร้างความเดือดร้อน และได้รับรายงานว่าจะมีผู้เข้าร่วมชุมนุมราว 5 หมื่นคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ