รายงานชี้จีนจะเผชิญสิ่งท้าทายมากขึ้น หลังเป็นสมาชิก WTO ครบ 10 ปี

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 31, 2012 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานฉบับหนึ่งเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า จีนจะเผชิญสิ่งท้าทายระหว่างประเทศมากขึ้น เนื่องจากความขัดแย้งในเรื่องของเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุนระหว่างจีนกับประเทศอื่น ๆ มีแนวโน้มว่าจะรุนแรงมากขึ้นในอนาคต

รายงานเกี่ยวกับประเทศจีนในโอกาสที่จีนเข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การการค้าโลก (WTO) ครบ 10 ปี ซึ่งออกโดยมูลนิธิวิจัยเพื่อการพัฒนาแห่งประเทศจีน (CDRF) ระบุว่า ความขัดแย้งดังกล่าวจะเพิ่มแรงกดดันต่อนโยบายการค้าและเศรษฐกิจของจีน

ในขณะเดียวกัน ประชาคมโลกก็จะกดดันจีนมากขึ้นในประเด็นต่างๆซึ่งรวมถึงการเปลี่ยนแปลงของบรรยากาศและการปรับสมดุลเศรษฐกิจโลก รายงานดังกล่าวเปิดเผย

นายหวัง หลัวหลิน รองผู้อำนวยการของ CDRF กล่าวว่า การที่จีนเข้าร่วมเป็นสมาชิก WTO ได้ช่วยจีนเปิดประเทศในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ ซึ่งได้สร้างประโยชน์ที่แท้จริงต่อชาวจีนและผู้คนทั่วโลก

นายหลง กั๋วเฉียง นักวิจัยด้านเศรษฐกิจของศูนย์วิจัยเพื่อการพัฒนาของคณะรัฐมนตรี กล่าวว่า ปัจจุบัน จีนอยู่ในขั้นการปรับประเทศให้กลายเป็นประเทศอุตสาหกรรมระยะกลางตอนปลาย และจีนยังต้องทำการปรับเปลี่ยนที่จำเป็นในกลยุทธ์การพัฒนาด้วยการกำหนดเป้าหมายและการมุ่งเน้นในกลยุทธ์ใหม่ๆ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ