ปชป.แสดงจุดยืน ต้านพ.ร.บ.ปรองดองทั้งในและนอกสภา ไม่เจตนาล้มรัฐบาล

ข่าวการเมือง Saturday June 2, 2012 20:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรยากาศการปราศรัยใหญ่ของพรรคประชาธิปัตย์ ที่ลานคนเมือง หน้าศาลาว่าการกรุงเทพมหานครช่วงเย็นที่ผ่านมา มีบรรดาสมาชิกพรรค และประชาชนมารอฟังคำปราศัยเป็นจำนวนมาก โดยการปราศัยครั้งนี้จะพูดในหัวข้อ "ผ่าความจริง หยุดกฎหมาย ล้างผิดคนโกง" เพื่อชี้แจงให้ประชาชนรับทราบสาเหตุในการต่อต้านร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ โดยบนเวทีปราศัยในช่วงเวลา 17.00 น มีนายบุญยอด สุขถิ่นไทย และนางสาวมัลลิกา บุญมีตระกูล รองโฆษกประชาธิปัตย์ ทำหน้าที่เป็นพิธีกร สำหรับผู้ที่จะขึ้นเวทีปราศรัยในครั้งนี้ ได้แก่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาและอดีตหัวหน้าพรรค นายบัญญัติ บรรทัดฐาน นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ และนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย

เปิดเวทีด้วย นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กรุงเทพมหานครโดยมีเนื้อหาสำคัญว่า การคัดค้านร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ ในครั้งนี้ทางพรรคไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อโค่นล้มรัฐบาล แต่เห็นว่ากฏหมายดังกล่าวมีความไม่ชอบ และทำขึ้นมาเพื่อนิรโทษกรรมให้กับอดีตนายกรัฐมนตรี

ด้านนางสาวรังสิมา รอดรัศมี ส.ส.จังหวัดสมุทรสงคราม กล่าวว่า กรณีที่ตนเองดึงเก้าอี้ประธานสภาผู้แทนราษฎรออกจากบัลลังก์ที่นั่ง เนื่องจากเห็นว่าประธานสภาฯ ไม่มีความเป็นกลางในการทำหน้าที่ ไม่ฟังเสียงข้างน้อย จึงไม่สมควรที่จะนั่งเก้าอี้ประธาน ทั้งนี้ ยังคงยืนยันแนวทางเดิม ที่จะต่อสู้คัดค้านร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ ในกระบวนการของรัฐสภาอย่างเต็มที่ และจะสนับสนุนให้ประชาชนออกมาต่อต้านตามสิทธิ์ที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ซึ่งการปราศัยครั้งนี้ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ได้สลับกันขึ้นเวทีปราศรัยอย่างต่อเนื่อง

นพ.วรงศ์ เดชกิจกรม สส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวปราศรัยบนเวทีว่า การขว้างหนังสือข้อบังคับการประชุม ใส่นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภา เป็นการกระทำอย่างจงใจของตัวเอง เพื่อแสดงให้เห็นว่า ประธานสภาใช้อำนาจอย่างเผด็จการและเป็นการตอบโต้ของพรรประชาธิปัตย์ ดังนั้นเพื่อเป็นการปกป้องประชาธิปไตยจึงขอระดมคนขึ้นมาคัดค้านพ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติ

นายบัญญัติ บรรทัดฐาน สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน หัวหน้าพรรคมาตุภูมิ ไม่ได้เป็นผู้เขียนพ.ร.บ.ปรองดองขึ้นมาเอง เพราะไม่ว่าใครจะพยายามให้ชี้แจงเหตุผลต่างพล.อ.สนธิ ก็ตอบไม่ได้เลยสักข้อ ทั้งนี้พ.ร.บ.ปรองดอง คนที่ได้ประโยชน์คือ กลุ่มผู้ชุมนุมในที่นี้คือคนเสื้อแดง และพ.ต.ท,ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขณะเดียวกันมีผลกระทบต่อองค์กรอิสระอย่างที่ยึดถือกฎหมายเป็นหลัก ไม่สามารถทำงานได้

"เวลานี้เรายอมไม่ได้แล้ว ถ้าปล่อยให้คนโกงเข้าสภา ก็จะมาออกกฎหมายล้างโกง ขอยืนยันว่าเราจะสู้ทั้งในและนอกสภา ภายใต้กรอบของกฎหมาย แม้วันนี้สภาพึ่งได้ยาก เพราะเสียงในสภาส่วนใหญ่ถูกใช้เป็นเครื่องมือของคนบางคน พรรคประชาธิปัตย์ถูกโดดเดี่ยว แต่จะไม่โดดเดี่ยวอีกต่อไปเมื่อมีประชาชนออกมาร่วมเพิ่มขึ้น" นายบัญญัติ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ