นายกฯ รอฟังความเห็นครม.กรณีนาซ่าขอใช้สนามบินอู่ตะเภา-ตั้งคณะทำงานศึกษา

ข่าวการเมือง Friday June 22, 2012 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการที่องค์การการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ(นาซ่า) จะขอใช้พื้นที่สนามบินอู่ตะเภา เพื่อตรวจสอบการก่อตัวของเมฆในชั้นบรรยากาศว่า เบื้องต้นยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะใช้สนามบินอู่ตะเภาเป็นสถานที่ในการปฏิบัติการร่วมกับนาซ่าในการสำรวจและการพยากรณ์อากาศหรือไม่ แต่มีความเห็นจากหลายฝ่ายเห็นว่าสถานที่แห่งนี้มีความเหมาะสมมากที่สุด โดยขั้นตอนนี้จะนำมาหารือกันรวมถึงจะต้องมีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาศึกษาและสำรวจถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นด้วย

ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศหารือร่วมกับนายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมถึงขอความเห็นกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและจากทางกองทัพ และมอบหมายให้คณะกรรมการกฤษฏีการวบรวมความเห็นเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

ส่วนเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศกับสหรัฐฯ นั้นได้มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศทำหนังสือชี้แจงในขั้นตอนการปฏิบัติของไทยที่จะต้องปฏิบัติตามขั้นตอนทางกฏหมาย

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลยินดีที่จะเปิดเผยรายละเอียดข้อตกลงระหว่างไทยกับสหรัฐฯ ในเรื่องนี้ เพียงแต่ขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นตอนนั้น ซึ่งเรื่องนี้รัฐบาลดำเนินการอย่างตรงไปตรงมาและมองว่าเรื่องที่ทำต่อเนื่องจากรัฐบาลที่ผ่านมา ส่วนกรณีที่สหรัฐฯ กำหนดกรอบเวลาว่าจะต้องได้ข้อสรุปภายในวันที่ 26 มิ.ย.นั้น คงจะต้องนำเรื่องนี้เข้าหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างแน่นอน ส่วนจะนำเข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุมรัฐสภาตามมาตรา 190 (2) หรือไม่ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฏีกากับกระทรวงการต่างประเทศที่จะร่วมกันพิจารณา

อย่างไรก็ดี นายกรัฐมนตรียังปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นต่อกระแสข่าวว่ากลุ่มคนเสื้อแดงเตรียมจะเสนอให้นายจตุพร พรหมพันธุ์ ลงสมัครเลือกตั้งซ่อมเขตดอนเมือง กทม.แทนนายการุณ โหสกุล ที่ถูกคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ลงมติให้ใบแดง โดยกล่าวเพียงว่าเรื่องนี้เป็นอำนาจในการตัดสินใจของคณกรรมการบริหารพรรค รวมถึงจะต้องรอคำวินิจฉัยของศาลชี้ขาดก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ